ไล่ออก! 4 ตำรวจตม.เอี่ยวคดีอุ้มชาวจีนรีดทรัพย์

อาชญากรรม
21 มี.ค. 66
13:56
2,082
Logo Thai PBS
ไล่ออก!  4 ตำรวจตม.เอี่ยวคดีอุ้มชาวจีนรีดทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“บิ๊กโจ๊ก” ระบุผบ.ตร.สั่งดำเนินคดีเด็ดขาดกับตำรวจตม. 4 นาย เอี่ยวร่วมกันอุ้มคนจีนรีดไถ่เงิน 10 ล้านบาท ต้นสังกัดสั่งให้ออกจากราชการไว้แล้ว

วันนี้ (21 มี.ค.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีล่ามสาวชาวจีน ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 นาย ร่วมกันอุ้มไปรีดทรัพย์ กว่า 10 ล้านบาท ย่านดินแดง จากการสืบสวนพบว่า มีตำรวจระดับสารวัตรสืบสวน บก.ตม.1 รวม 2 นาย ชั้นประทวน 2 นาย และมีคนชี้เป้าซึ่งเป็นคนไทยร่วมขบวนการด้วย

ขณะนี้ได้การเชิญตัวเจ้าหน้าที่บางส่วนมาสอบปากคำแล้ว และได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง รวบรวมหลักฐาน เสนอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อออกหมายจับแล้ว

รองผบ.ตร.กล่าวว่า คดีนี้ตำรวจพบหลักฐานความผิดชัดเจน โดยมีการโอนเงินจากประเทศจีนให้กับตำรวจ ซึ่งพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทุกนายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากถือเป็นความผิดที่ร้ายแรง เสื่อมเสียชื่อเสียงวงการตำรวจ

ส่วนการดำเนินการทางวินัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีคำสั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้กระทำความผิดทั้งหมด ส่วนความผิดทางอาญาให้ดำเนินคดีตามขั้นตอน

นอกจากนี้ ผู้บังคับบัญชาในระดับผู้บังคับการและผู้กำกับการของตำรวจ ตม. ที่กระทำความผิด จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้น ตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่ม ขอศาลออกหมายจับ 4 ตำรวจ ปมอุ้มรีด 1 ล้าน "ชาวจีน-ล่าม"

ขยายผลแก๊งอุ้มชาวจีนในไทย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า แม้ว่าผู้เสียหายจะออกนอกประเทศไปแล้ว ก็ยังต้องสืบสวนต่อว่า ชายคนนี้มีความผิดอะไรหรือไม่ ถึงทำให้เป็นช่องว่างให้เจ้าหน้าที่อาศัยเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมาคนจีนที่ถูกรีดไถ่และยอมจ่ายเงินมากขนาดนี้ก็มีไม่กี่อย่าง เช่น การอยู่ในไทยอย่างผิดกฎหมาย หรือสวมบัตรประชาชนคนไทย

ส่วนก่อนหน้านี้ มีการดำเนินคดีกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 107 นาย ที่เอื้อประโยชน์ในการต่อวีซ่าให้กับกลุ่มนายทุนจีน ส่วนตัวมองว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกวันนี้ มีภาคประชาชนคอยตรวจสอบอยู่ตลอด เมื่อพบการกระทำความผิดที่มีพยานหลักฐาน ก็ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมายโดยไม่ละเว้นและไม่ช่วยเหลือ

ส่วนกรณีการขยายผลแก๊งอุ้มชาวจีนที่เกิดบ่อยครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ สน.ทองหล่อ สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี และล่าสุดที่ สน.ดินแดง จากการสืบสวนพบว่า ผู้ก่อเหตุไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกัน ส่วนชาวจีนที่ถูกอุ้ม จะต้องมาสืบสวนขยายผลว่าได้ทำธุรกิจ หรือกระทำผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งช่วยชาวจีน 2 คน ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ 5 ล้านบาท

แก๊งจีนควงอาวุธบุกอุ้มหญิงในร้านค้าฝั่งท่าขี้เหล็กเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง