กบข.แก้กฎหมายออมเงินเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 66
15:33
2,739
Logo Thai PBS
กบข.แก้กฎหมายออมเงินเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กบข.ผลักดันกฎหมายใหม่ 5 ประเด็น อาทิ สมาชิกสามารถออมเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน เพื่อเพิ่มโอกาสทวีค่าเงินออมให้สมาชิก

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566 ลงวันที่ 19 มี.ค.2566 โดยมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อทวีค่าเงินออมให้แก่สมาชิกทั้งหมด 5 ประเด็น ดังนี้

1. สมาชิก กบข. สามารถออมเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน เมื่อรวมกับเงินสะสม 3% จะสามารถออมกับ กบข.ได้สูงสุดถึง 30% จากเดิมที่ออมเพิ่มได้สูงสุดเพียง 12% เท่านั้น

2. เมื่อสมาชิกเลือกหรือเปลี่ยนแผนการลงทุน จะมีผลต่อเงินทุกประเภทในบัญชีรายบุคคล ประกอบด้วย เงินสะสม เงินออมเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบ เงินชดเชย และเงินประเดิม (ถ้ามี) จากเดิม เงินประเดิม (ถ้ามี) และเงินชดเชย จะถูกกำหนดให้ลงทุนในแผนหลัก สมาชิกจะไม่สามารถเลือกแผนการลงทุนได้

3. สมาชิก กบข.ที่บรรจุใหม่ หากไม่ใช้สิทธิเลือกแผนการลงทุน กบข.จะกำหนดแผนการลงทุนเริ่มแรกเป็นแผนสมดุลตามอายุ จากเดิมสมาชิกบรรจุใหม่จะถูกกำหนดให้อยู่ในแผนหลัก ซึ่งใน 3 ประเด็นนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา

4. สมาชิก กบข. สามารถโอนย้ายเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาให้ กบข. บริหารได้

5. ผู้ออมต่อกับ กบข. สามารถเลือกเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ จากเดิมถูกกำหนดให้ลงทุนในแผนเดิมก่อนออกจากราชการ ซึ่งใน 2 ประเด็นนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อคณะกรรมการ กบข. ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดแล้ว

เลขาธิการ กบข. กล่าวอีกว่า การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ กบข.ดำเนินการภายใต้ความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก โดย กบข.ได้บรรจุการทำงานแก้ไขกฎหมายไว้ในแผนยุทธศาสตร์ กบข. พร้อมทั้งผลักดันให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

กขค.จ่อเรียกแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ชี้แจงขึ้นค่าธรรมเนียม

เช็กข้าวหอมมะลิ? จีนแต่งกลิ่นหอมย้อมแมวอ้าง "แบรนด์ไทย"

รัฐ-เอกชนประสานเสียงการเมืองไม่ควรแทรกแซง "ขึ้นค่าแรง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง