5 เม.ย. "ไทย-กัมพูชา" เจรจาเคาะราคาซื้อลิขสิทธิ์ "ซีเกมส์"

กีฬา
22 มี.ค. 66
12:57
2,400
Logo Thai PBS
5 เม.ย. "ไทย-กัมพูชา" เจรจาเคาะราคาซื้อลิขสิทธิ์ "ซีเกมส์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนโอลิมปิกไทยแสดงความมั่นใจคนไทยได้ชมการแข่งขันซีเกมส์ที่กัมพูชา แต่ต้องรอเคาะราคาในการเจรจาครั้งสุดท้ายระหว่างกัมพูชา เจ้าของลิขสิทธิ์ กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ในวันที่ 5 เม.ย.นี้

วันนี้ (22 มี.ค.2566) นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และในฐานะรองประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ แสดงความมั่นใจว่าคนไทยจะได้ชมถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์แน่นอน หลังเดินทางไปเพื่อเป็นตัวกลางประสานให้มีเจรจาระหว่างเจ้าภาพ กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งจะเป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ตามที่ได้รับมอบหมายจากโอลิมปิกไทย

นายชัยภักดิ์ เปิดเผยว่า การพูดคุยกับเจ้าภาพกัมพูชาครั้งนี้จะไม่มีบริษัทผู้ถือลิขสิทธิ์จากมาเลเซียมาเกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะหารือร่วมกับตัวแทนของการกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปจำนวนเงินที่เหมาะสมและจะประชุมกับตัวแทนของกัมพูชาอีกครั้ง ผ่านระบบซูมในวันที่ 5 เม.ย.นี้

ขณะนี้มีตัวแทนจาก 4 ชาติที่บรรลุข้อตกลงซื้อสิทธิ์ในการถ่ายทอดไปครอง ประกอบด้วย เวียดนาม, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยสิงคโปร์ยอมซื้อในราคา 500,000 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เจ้าภาพเสนอขายให้ไทยซื้อในราคา 800,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่แพงที่สุดในอาเซียน ซึ่งไทยปฏิเสธเงื่อนไขนี้ทันที และ กกท.ระบุก่อนหน้านี้ว่ามีงบประมาณที่จะซื้อได้ในราคาไม่เกิน 5,000,000 บาทเท่านั้น เชื่อว่ากัมพูชาจะยอมหั่นราคาให้ แต่จะอยู่ในงบประมาณที่ กกท.จ่ายได้หรือไม่ ต้องรอการตัดสินใจร่วมกันในวันที่ 5 เม.ย.นี้

เนื่องจากยังไม่มีการแก้ไขกฎ Must Have และ Must Carry ซึ่งเป็นปัญหามาตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี 2022 หากกัมพูชาไม่ยอมลดราคาเท่าที่ กกท.จ่ายไหว ก็อาจเป็นปัญหาอีก เพราะหากราคาสูงกว่านี้ก็ต้องพึ่งเอกชนเข้าร่วมสนับสนุน ซึ่ง กสทช.ย้ำว่าหากมีการถ่ายทอดสดซีเกมส์ ห้ามให้เอกชนออกอากาศเฉพาะในแพลตฟอร์มของตัวเอง แต่ต้องให้ประชาชนรับชมได้ทุกแพลตฟอร์มอย่างทั่วถึง เงื่อนไขนี้จะกลายเป็นปัญหาที่ทำให้เอกชนไม่อยากเข้ามาลงทุน เพราะไม่ทำให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ

อ่านข่าวอื่นๆ

สมาคมกีฬายังหวังไทยได้ถ่ายทอดสด "ซีเกมส์"

"เทนนิส" นำทัพเทควันโดลุยซีเกมส์ 2023

"มาดามแป้ง" ตั้ง "เจ ชนาธิป" สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง