ชาวบ้านกังวลขึ้น"ธงขาว" หน้าบ้านขอตรวจสาร "ซีเซียม-137"

อาชญากรรม
22 มี.ค. 66
19:31
370
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวลขึ้น"ธงขาว" หน้าบ้านขอตรวจสาร "ซีเซียม-137"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน 3 ตำบล ติด "ธงขาว" หน้าบ้าน ร้องขอทีมแพทย์ -หน่วยงานรัฐ ชี้แจงหลังไม่มั่นใจยังมีสาร "ซีเซียม-137" ปนเปื้อนได้หรือไม่ สสจ.ปราจีนบุรี รุดส่ง ทีม MCATT สำรวจสุขภาพใจ และนัดคุยชาวบ้าน หาทางออกร่วมพรุ่งนี้ (23 มี.ค.)

วันนี้ (22 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันนี้ ในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี ที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในโรงหลอม ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยรอบโรงหลอมในระยะ 2-5 กิโลเมตร เป็นกังวล จนทำให้หลายบ้าน ทยอยนำผ้าสีขาวมาทำเป็น "ธงขาว" ปักไว้หน้าบ้านแต่ละหลัง เพื่อต้องการสื่อสารให้สังคม และฝ่ายเกี่ยวข้องรับรู้ความอึดอัดใจและต้องการความช่วยเหลือ

จากการตระเวนสังเกตเห็นชัดเจนว่า มีบ้านเรือนประชาชนใน 3 หมู่บ้านของ ต.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นำผ้าสีขาว ไปติดเป็นธงสัญลักษณ์ปักเป็นเสาไว้หน้าบ้าน

ทีมข่าวสอบถามกับ นายฤทธิเดช บุญญาบูรณกิจ ชาวหมู่ 11 ต.กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระบุว่า การติดธงขาวหน้าบ้านเพื่อสื่อสารว่า พวกเขา "ต้องการความช่วยเหลือ"

โดยขอให้ทีมแพทย์ ช่วยตรวจสุขภาพ หรือ ฝ่ายเกี่ยวข้องช่วยสื่อสารขอมูล ให้ชัดเจนเพื่อลดความกังวลที่ว่าจะได้รับผลกระทบจากสารซีเซียม-137 หรือไม่ ซึ่งการติดธงมีทั้งบ้านเรือนอาคารพาณิชย์ และย่านที่เป็นชุมชน รวมถึงการเฝ้าระวังด้านสุขภาพในระยะยาว เพราะไม่แน่ใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม ความหมายต่างกัน? "กัมมันตรังสี-กัมมันตภาพรังสี"

เฝ้าระวังกลุ่มคนงานหลอมเหล็ก 5 ปี 

นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) จะลงพื้นที่ไปพบประชาชน กลุ่มที่ติดธงขาวที่เป็นกังวลเพื่อให้เข้าสถานการณ์มากขึ้น รวมถึงตลอดวันนี้ ได้มอบหมายทีมเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT ลงพื้นที่ติดตามสุขภาพใจของคนในพื้นที่ ซึ่งหลายคนยังกังวล แต่เมื่อพูดคุยแล้วผ่อนคลายมากขึ้น

ส่วนความชัดเจนในโรงหลอมเหล็ก ที่พบซีเซียม-137 ยังต้องเฝ้าระวังสุขภาพแรงงานกลุ่มเสี่ยงที่มี 70 คน แม้ผลตรวจขณะนี้ ไม่พบความผิดปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังแรงงานทั้ง 70 คนนี้ต่อเนื่องไปอีก 5 ปีโดยจะตรวจเลือดอีกที 5 เม.ย.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง