ปิดภูชี้ฟ้า ไฟป่าลามจุดท่องเที่ยว ฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน 6 เท่า

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 66
14:10
2,001
Logo Thai PBS
ปิดภูชี้ฟ้า ไฟป่าลามจุดท่องเที่ยว ฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน 6 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ปิดภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง หลังไฟป่าจากฝั่งเมียนมาลามหนัก เบื้องต้นเสียหายแล้ว 5 ไร่ ส่งผลค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 6 เท่าสูงถึง 310 มคก.ต่อลบ.ม.กระทบสุขภาพ

วันนี้ (24 มี.ค.2566) นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) อ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบพื้นที่พบมีไฟไหม้ส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้าบริเวณยอดภูชี้ฟ้า จุดท่องเที่ยวประมาณ 5 ไร่ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาได้มีประกาศให้ปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว 

ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมไฟป่า ให้ดับลงได้แล้วแต่พื้นที่ยังคงได้รับความเสียหาย และไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเพื่อให้มีการฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับความเสียหายจึงประกาศปิดอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติโดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0817186761 หรือ 053-717173 

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดใจ "ชุดเสือไฟ" กับภารกิจสุดหินดับไฟป่าตะวันตก

ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 300 มคก.ต่อลบ.ม.

ขณะที่เว็บไซต์ Air4thai รายงานเมื่อเวลา 13.00 น.คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีแดง (มีผลกระทบต่อสุขภาพ รวม 10 พื้นที่ สูงสุดที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย PM 2.5 วัดได้ 310 มคก.ต่อลบ.ม. PM10 วัดได้ 388 มคก.ต่อลบ.ม. ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) 428

ส่วนรองลงมา ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ PM 2.5 วัดได้ 260 มคก.ต่อลบ.ม. PM10 วัดได้ 299 มคก.ต่อลบ.ม. ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) 370

ขณะที่ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน PM 2.5 วัดได้ 232 มคก.ต่อลบ.ม. PM10 วัดได้ 245 มคก.ต่อลบ.ม. ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) 342

นอกจากนี้ยังมีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานอีกหลายแห่ง เช่น ที่บริเวณ ต.เวียงใต้ อ.ปาย  แม่ฮ่องสอน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต.เวียง อ.เมือง จ. เชียงราย ต.ลี้ อ.ลี้, ลำพูน ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ต.พระบาท อ.เมือง จ. ลำปาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิจิตร จ.ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ต.ในเวียง อ.เมือง จ. น่าน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

ขณะที่หอการค้า ภาคประชาชน อ.แม่สาย หารือด่วนฝุ่นควันใน อ.แม่สาย ที่ค่าฝุ่นพุ่งสูงขึ้นเกือบ 500 มคก.ต่อลบ.ม.จากการเผาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาเตรียมเรียกร้องไปยังรัฐบาลแก้ปัญหา โดยตั้งข้อสังเกต การเผาจากการปลูกข้าวโพดในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย จนท.ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ระหว่างปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า

เชียงรายอ่วม! ไฟป่าฝั่งไทย-ข้ามแดนทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงคลุมเมือง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง