กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในรัฐเทนเนสซี เสียชีวิต 6 คน

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 66
07:15
5,148
Logo Thai PBS
กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในรัฐเทนเนสซี เสียชีวิต 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ เผชิญโศกนาฏกรรมอีกครั้งหลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในรัฐเทนเนสซี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ส่วนผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่สังหารระหว่างการยิงต่อสู้

วันนี้ (28 มี.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียน Covenant School ในเมือง Nashville รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน สอนระดับชั้นประถมศึกษา หลังจากผู้ก่อเหตุวัย 28 ปีบุกเข้าไปในอาคารเรียนผ่านประตูด้านข้าง และเปิดฉากยิงผู้คนภายใน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงสายของวันที่ 27 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจได้รับสายแจ้งเหตุเมื่อเวลา 10.13 น. ก่อนที่จะสามารถสังหารผู้ก่อเหตุได้ในเวลา 10.27 น. แต่เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน โดยเป็นเด็กนักเรียน 3 คนและผู้ใหญ่อีก 3 คน

หลังเกิดเหตุไม่นาน มีภาพของนักเรียนและผู้ใหญ่บางส่วนวิ่งหนีออกจากบริเวณอาคารเรียนที่มีโบสถ์ตั้งอยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่นำแถวเด็กๆ เดินจับมือกันออกจากบริเวณไปขึ้นรถโรงเรียนออกจากที่เกิดเหตุ โดยโรงเรียนคริสต์แห่งนี้สอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงเกรด 6 หรือเทียบเท่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนประมาณ 200 คน

สหรัฐฯ เผชิญเหตุกราดยิงครั้งที่ 129 ของปี 2023

เหตุรุนแรงครั้งนี้ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 129 ของปี 2023 ตามข้อมูลจาก Gun Violence Archive หน่วยงานไม่แสวงกำไรที่เก็บข้อมูลด้านความรุนแรงจากอาวุธปืน

ขณะที่ข้อมูลจาก Education Week ระบุว่า ปีนี้นับจนถึงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุยิงในโรงเรียนที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแล้ว 12 ครั้งในสหรัฐฯ ซึ่งตอกย้ำปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ อีกครั้ง

แม้เจ้าหน้าที่จะรับมือเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว จากเวลารับแจ้ง 10.13 น. จนถึงเวลาที่ประกาศว่าผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 10.27 น. เป็นเวลาเพียง 14 นาที แต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้เสียชีวิตถึง 6 คน ความสูญเสียจำนวนมากในห้วงเวลาสั้นๆ นี้ ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญต่างตอกย้ำถึงความร้ายแรงของความรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งคร่าชีวิตคนได้ในเวลาไม่กี่อึดใจ และแสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่ว่าจะรับมือสถานการณ์ได้รวดเร็วแค่ไหน ก็ไม่สามารถยับยั้งความสูญเสียได้ทันการณ์

ผู้นำสหรัฐฯ วอนแก้ปัญหาความรุนแรงอาวุธปืน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนที่ทำให้สังคมแตกร้าวและทำลายจิตวิญญาณของชาติ รวมถึงเรียกร้องการยกระดับปกป้องโรงเรียนต่างๆ และเรียกเหตุนี้ว่าเป็นฝันร้ายที่เลวร้ายที่สุดของครอบครัวผู้ประสบเหตุ

ด้านผู้บัญชาการตำรวจแนชวิลล์ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นหญิงวัย 28 ปี อาศัยอยู่ในละแวกโรงเรียน และเคยเรียนที่โรงเรียนนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างสอบสวนถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ หลังจากพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าผู้ต้องสงสัยวางแผนลงมือก่อเหตุเป็นอย่างดี

สำหรับผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนไรเฟิล 2 กระบอกและปืนสั้นอีก 1 กระบอก จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบแผนที่วาดด้วยมือ ซึ่งระบุทางเข้าออก รวมทั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ ในโรงเรียน และผู้ก่อเหตุยังเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้ากับตำรวจ รวมทั้งยังพบว่ามีการวางแผนจะก่อเหตุโจมตีหลายสถานที่ และโรงเรียนที่เกิดเหตุเป็นหนึ่งในเป้าหมาย

ขณะที่หลายฝ่ายกล่าวชื่นชมและขอบคุณการทำงานของหน่วยรับมือสถานการณ์ ซึ่งจัดการควบคุมเหตุการณ์ได้ในเวลาเพียง 14 นาที ขณะที่โรงเรียนแห่งนี้เพิ่งทำแผนรับมือเหตุกราดยิงไปเมื่อปี 2022

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ปมค้านปฏิรูปตุลาการ

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน "รัฐมิสซิสซิปปี" คาดอาจเผชิญพายุอีก

ฝรั่งเศสทูลขอกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เลื่อนเสด็จฯ เยือนหวั่นเหตุประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง