"โรม" กังขา "อุปกิต" มอบตัว โดนแค่สมคบฟอกเงิน ไม่ใช่ยาเสพติด

การเมือง
28 มี.ค. 66
16:20
230
Logo Thai PBS
"โรม" กังขา "อุปกิต" มอบตัว โดนแค่สมคบฟอกเงิน ไม่ใช่ยาเสพติด
"โรม" ชี้กรณี "ส.ว.อุปกิต" มอบตัวยังไม่ใช่ความคืบหน้าที่พอใจ เหตุแจ้งเพียงข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ไม่ใช่คดียาเสพติด จี้ ปปง.เร่งอายัพทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 28 มี.ค.2566 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่ นายอุปกิต ปาจารียางกูร ส.ว. เข้าพบผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อแจ้งความประสงค์ขอต่อสู้คดี เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) โดยระบุว่า แม้จะเป็นความคืบหน้า แต่ก็ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างถึงที่สุด เพราะข้อหาที่มีการแจ้งในเบื้องต้นยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งหมด แม้จะมีข้อหาสมคบกันฟอกเงิน แต่ข้อหาที่ ส.ว.อุปกิต ควรได้รับจริง ๆ คือ ข้อหาเดียวกันกับที่ทุน มิน ลัต และพวก ถูกแจ้งไปก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้น เพื่อรักษามาตรฐานทางกฎหมาย จึงควรมีการดำเนินคดีไปในลักษณะเดียวกันมากกว่า

ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าเป็นเพราะ ส.ว.อุปกิต ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนก่อน จึงทำให้กระบวนการทางกฎหมายยังไม่สามารถทำในลักษณะเดียวกันได้ทันที แต่ตนก็มีความคาดหวังว่าอัยการสูงสุดจะต้องมีคำสั่งให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อ ส.ว.อุปกิต ในข้อหาสมคบกันค้ายาเสพติด และสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีความร้ายแรง ซึ่งมีอัตราโทษคนละอย่างกับข้อหาที่มีการแจ้งไปในเบื้องต้น

รังสิมันต์ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีสมคบกันฟอกเงิน หน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่ดำเนินการในทันที คือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งตนคาดหวังว่าจะดำเนินคดีอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไม่ต้องบ่ายเบี่ยงอีกต่อไป เพราะบัดนี้ได้มีการแจ้งข้อหาสมคบกันฟอกเงินไปแล้ว ก็ขอให้ ปปง. ทำหน้าที่ของตัวเอง ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ส่วนทางด้านอัยการนั้น ตนก็คาดหวังว่าจะมีการดำเนินการต่อด้วยความรวดเร็วอย่างที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนต่อไปด้วยเช่นกัน

ถึงที่สุด ผมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถ้าคดีนี้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย ในการทำให้คดีออกมาบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างแท้จริง คิดว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต้องรับผิดชอบทั้งหมด หวังว่าจะได้เห็นความบริสุทธิ์ยุติธรรมร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อุปกิต" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ

"อัจฉริยะ" ร้อง ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบนายพล ช่วย "ส.ว.ทรงเอ"

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง