กกต.เมียนมาสั่งยุบ 40 พรรคการเมือง รวมพรรค NLD ของ "ซูจี"

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 66
06:37
483
Logo Thai PBS
กกต.เมียนมาสั่งยุบ 40 พรรคการเมือง รวมพรรค NLD ของ "ซูจี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการเลือกตั้งเมียนมาสั่งยุบพรรคการเมืองหลายสิบพรรค รวมถึงพรรค NLD ของออง ซาน ซูจี เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบใหม่ได้

วันนี้ (28 มี.ค.2566) สถานีโทรทัศน์ MRTV สื่อทางการเมียนมา เปิดเผยแถลงการณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ที่สั่งยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งนำโดย ออง ซาน ซูจี และพรรคการเมืองอื่นๆ รวม 40 พรรค เนื่องจากลงทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่ไม่ทันตามกำหนด

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศให้เวลา 2 เดือนกับพรรคการเมืองทั้ง 90 พรรคที่มีอยู่เดิม ยื่นขอจดทะเบียนใหม่ภายใต้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ที่ร่างขึ้นโดยรัฐบาลทหาร ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่ให้คำมั่นว่าจะจัดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ทางการเมียนมา ระบุว่า มีเพียง 50 พรรคเท่านั้นที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้ได้ ส่งผลให้พรรคที่เหลือทั้งหมดจะถูกยุบตั้งแต่วันนี้ (29 มี.ค.) เป็นต้นไป

ขณะที่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินในประเทศไปอีก 6 เดือน พร้อมเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยอ้างว่ายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อจัดการเลือกตั้งได้

NLD ประกาศไม่ลงชิงชัยเลือกตั้ง

ด้านพรรค NLD ยืนยันว่าจะไม่ลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และจะมีขึ้นในขณะที่หัวหน้าพรรคและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวนมากยังถูกจับกุมตัว ส่วนประชาชนกำลังทุกข์ทรมานจากกองทัพด้วยเช่นกัน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 พรรค NLD ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาแบบถล่มทลาย แต่เพียงไม่ถึง 3 เดือนกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร โดยอ้างว่าพบการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่และสั่งจำคุกออง ซาน ซูจี

ปัจจุบัน ซูจี วัย 77 ปี กำลังรับโทษจำคุกรวมเป็นเวลา 33 ปี หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดทางการเมืองในหลายคดีตามที่กองทัพกล่างอ้าง ซึ่งผู้สนับสนุนของซูจี ระบุว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เธอมีส่วนร่วมทางการเมืองในเมียนมา

ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาจัดพิธีสวนสนามเนื่องในโอกาสครบรอบ 78 ปีวันกองทัพเมียนมา ใจกลางกรุงเนปิดอว์ เพื่อแสดงแสนยานุภาพและยุทโธปกรณ์ โดยมีกำลังพลจากเหล่าทัพต่างๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

วันกองทัพเมียนมา จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงทหารเมียนมาที่สละชีวิตเพื่อต่อต้านการยึดครองของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และถือเป็นกิจกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของกองทัพ ซึ่งพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้คำมั่นว่า กองทัพเมียนมาจะไม่หยุดต่อสู้กับผู้ต่อต้านการปกครอง ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ปมค้านปฏิรูปตุลาการ

กราดยิงโรงเรียนประถมฯ ในรัฐเทนเนสซี เสียชีวิต 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง