อาการแบบไหนเสี่ยง "ฮีทสโตรก" ภัยหน้าร้อนที่ต้องระวัง

สังคม
29 มี.ค. 66
12:40
22,010
Logo Thai PBS
อาการแบบไหนเสี่ยง "ฮีทสโตรก" ภัยหน้าร้อนที่ต้องระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์เตือนระวัง "ฮีทสโตรก" หลังไทยเผชิญอากาศร้อนจัด อาการเริ่มจากอุณหภูมิร่างกายค่อยๆ สูงขึ้น หากเกิน 40 องศาเซลเซียสร่างกายจะไม่สามารถควบคุมได้

วันนี้ (29 มี.ค.2566) นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจากการเผชิญสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง เช่น การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ซึ่งพบว่ามีอุบัติการณ์เพิ่มมากขึ้นในฤดูร้อน

อาการจะเริ่มจากอุณหภูมิร่างกายค่อยๆ สูงขึ้น เมื่อเกิน 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รู้สึกผิดปกติ หน้ามืด ปวดศีรษะ กระสับกระส่าย ซึม สับสน ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ ตัวแดง หากปล่อยทิ้งไว้ให้มีอาการอาจส่งผลกระทบรุนแรง อาจทำให้เสียชีวิตได้ เมื่อพบผู้มีอาการจากโรคลมแดด ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

ขณะที่ นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มเสี่ยงของโรคลมแดด ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงประชาชนทั่วไป

การป้องกันทำได้โดยหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในสภาพอากาศร้อนจัดหรือกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ หากเลี่ยงได้ควรเลือกเวลาที่ต้องการทำกิจกรรมช่วงเช้ามืด หรือระหว่างพระอาทิตย์ตกดิน ผู้ที่ชอบออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิร้อนจัด ควรดื่มน้ำให้มากเพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ เช่น เครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน กาแฟ เหล้า เบียร์ หากไม่สามารถชดเชยน้ำได้มากพอจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งควรมีอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หมวก ร่ม อุปกรณ์ที่ควรพกติดตัวเมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด นอกจากนี้การอยู่ในรถที่ติดเครื่องยนต์กลางแจ้งยังเพิ่มความเสี่ยงได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งมีผลต่อระบบประสาท จึงควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

"คุกกี้ผสมกัญชา" ระบาดภาคใต้ ลอบนำเข้า-ไม่มี อย.

อุทาหรณ์! เตือน "ภูมิแพ้-หอบหืด" กินแมลงทอดเกือบไม่รอด

อย.ยัน "น้ำตาเทียม" 2 ยี่ห้อที่พบเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีนำเข้าในไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง