ผลตรวจ "อาหารและน้ำ" พื้นที่ปราจีนบุรี ไม่พบซีเซียม-137

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 66
14:35
270
Logo Thai PBS
ผลตรวจ "อาหารและน้ำ" พื้นที่ปราจีนบุรี ไม่พบซีเซียม-137
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เผยผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนซีเซียม-137 ในดิน อาหาร น้ำ และผลผลิตการเกษตรรอบของพื้นที่ในตลาดสดรัศมี 100 เมตร ถึง 5 กม.ใน จ.ปราจีนบุรี ไม่พบสารปนเปื้อนซีเซียม-137

วันนี้ (30 มี.ค.2566) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากบริษัทผลิตโรงไฟฟ้าจ.ปราจีนบุรี และถูกส่งไปยัง จ.ระยอง ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่

โดยเฉพาะชาวสวนผลไม้ พ่อค้าและแม่ค้า เริ่มถูกทยอยยกเลิกออเดอร์ผลไม้เนื่องจากประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารซีเซียม-137 ในพื้นที่ดังกล่าว 

กรมอนามัย ลงพื้นที่โดยสำนักคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักอนามัยสิ่งแวด ล้อม สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมด้วย ศูนย์อนามัยที่ 6 จ.ชลบุรี ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างตัวอย่างดิน อาหาร น้ำ ผล ผลิตทางการเกษตรในบริเวณโดยรอบและนำส่งตรวจโดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ไปตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ก่อน

ผลตรวจอาหาร-น้ำไม่พบซีเซียม

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผลการตรวจกว่า 20 ตัวอย่าง ด้วยการตรวจวัดระดับ Radioisotope Cs137 โดยใช้ Gamma Spectrometry, Reference : In-House Method Base ทั้งในดิน อาหาร น้ำ และผลผลิตทางการเกษตร บริเวณโดยรอบของพื้นที่และในตลาดสด ช่วงรัศมี 100 เมตร ถึง 5 กิโลเมตร ในจ.ปราจีนบุรี ไม่พบสารปนเปื้อนซีเซียม-137 ในอาหารและน้ำทุกชนิด

กรมอนามัย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ และสามารถนำอาหารและน้ำในพื้นที่ดังกล่าวมาอุปโภค บริโภคได้ตามปกติ ส่วนการเฝ้าระวังตนเอง ยังขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.ระยอง หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียเบื่ออาหาร ถ่ายเหลวมากกว่า 2 ครั้ง หรือผิวหนังอักเสบ แดง สามารถเข้ารับการรักษาเพื่อประเมินอาการตามสิทธิที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลการันตีคุม "ซีเซียม-137" พืชผัก-ผลไม้กินได้ สั่งแกะรอยหายปริศนา

สรุปเด็ก 25 คนใกล้ รง.หลอมเหล็กป่วย "หวัดใหญ่สายพันธุ์ A”

"ปลอดประสพ" เรียกร้อง รัฐบาลทำ 6 เรื่องด่วน กรณี "ซีเซียม-137"

แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง