เครือข่ายฯ ภาคเหนือ เตรียมฟ้องนายกฯ 10 เม.ย.หลังฝุ่นพิษ PM 2.5 วิกฤต

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 66
10:38
563
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯ ภาคเหนือ เตรียมฟ้องนายกฯ 10 เม.ย.หลังฝุ่นพิษ PM 2.5 วิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝุ่นพิษ PM 2.5 เชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต เครือข่ายฯ ภาคเหนือ ล่ารายชื่อเตรียมฟ้องนายกฯ วันจันทร์ที่ 10 เม.ย.นี้ ที่ศาลปกครองเชียงใหม่

วันนี้ (8 เม.ย.2566) เพจมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 10.15-15.23 น. จ.เชียงใหม่ มีค่าคุณภาพอากาศ จัดว่าอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง และถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่อากาศแย่ที่สุดติดอันดับ 1 ของโลก จากการรายงานของ iqair.com โดยระบุว่า ความเข้มข้น PM 2.5 ในเชียงใหม่ ขณะนี้เป็น 47.6 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เชียงใหม่ประสบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงมากขึ้น ในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงช่วงต้นเดือนเมษายน ทำให้ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ออกประกาศให้หน่วยงานภาครัฐ และขอความร่วมมือจากภาคเอกชนให้พิจารณาอนุญาตให้พนักงงานทำงานที่บ้าน

ผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของประเทศไทยขณะนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าเพียง 3 เดือน (1 ม.ค. - 31 มี.ค. 2566) มีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศสะสมแล้วกว่า 2,019,854 ราย เฉพาะเดือนมีนาคมนี้ พบกลุ่มโรคที่เจ็บป่วยสูงสุด ได้แก่ กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ

ขณะเดียวกัน ‘หมอหม่อง’ โพสต์ Facebook Rungsrit Kanjanavanit กล่าวถึง งานศึกษา ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์วารสาร nature เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเกิด “มะเร็งปอดในผู้ที่ไม่สูบบุหรี่” และ “กลไกการเกิดมะเร็งจาก PM 2.5” ในชุมชนแต่ละแห่งของประเทศตัวอย่างงานศึกษา ได้แก่ อังกฤษ เกาหลีใต้ และไต้หวัน รวมผู้ป่วยในการศึกษา 32,957 คน พบว่า อัตราการเกิดมะเร็งปอด สัมพันธ์กับระดับ PM 2.5

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลงานวิจัย ค้นพบว่า มลพิษทางอากาศโดยเฉพาะ PM 2.5 นำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งปอดได้จริง แม้ไม่เคยสูบบุหรี่ อย่างกรณี รศ.ดร.ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด และ คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล ที่เป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งสองล้วนใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุด และจากสถิติผู้ป่วยมะเร็งปอด ภาคเหนือยังเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการป่วยเป็นมะเร็งปอดมากที่สุดเมื่อเทียบกับภาคอื่นด้วย

เมื่อรัฐบาลและหน่วยงานระดับท้องถิ่นต่างไม่ได้มีการรับมืออย่างกระตือรือร้นและมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องเผชิญสภาวะอันเลวร้ายและเสี่ยงภัยต่อโรคร้ายทางสุขภาพทั้งในระยะยาวและในระยะเฉพาะหน้า

วันจันทร์ที่ 10 เม.ย.นี้ เครือข่ายประชาชนภาคเหนือจึงจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.แม่สาย ฝุ่นยังปกคลุม - เฝ้าระวังไฟป่าต่อเนื่อง

อุตุฯ เตือนฉบับ 8 เหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ. รับมือ "พายุฤดูร้อน" ฝนถล่ม-ลมแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง