รู้จัก "ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียน GI ลำดับ 196

Logo Thai PBS
รู้จัก "ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียน GI ลำดับ 196
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก “ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียน GI ลำดับที่ 196 เป็นข้าวเหนียวที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เมล็ดข้าวนุ่ม น้ำตาลน้อย และมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

วันนี้ (13 เม.ย.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ถึงการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ อันดับที่ 196 ได้แก่ ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย ซึ่งการขึ้นทะเบียน GI ของสินค้าเกษตร สามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และเป็นการขยายโอกาสเพิ่มช่องทางการตลาด

สำหรับข้าวเหนียวแดงเมืองเลย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ปลูกในที่ราบลุ่ม และที่ราบระหว่างภูเขา พื้นดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทำให้ต้นข้าวสามารถดูดซึมสารอาหาร แตกกอได้มากกว่าปกติ ประกอบกับสภาพอากาศของ จ.เลย ที่มีอุณภูมิต่ำกว่าจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน หนึ่งรวงให้ผลผลิตประมาณ 280-360 เมล็ด มีลักษณะเมล็ดเป็นสีฟางขีดน้ำตาล ไม่มีหางข้าว ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เมล็ดข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

นอกจากนี้ ยังมีลักษณะที่แตกต่างกับเมล็ดข้าวเหนียวพันธุ์อื่น ๆ เมื่อนำไปหุงสุกจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ สัมผัสนุ่มและมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าข้าวเหนียวทั่วไป สามารถคงความนุ่มไว้ได้นาน

โดยข้าวเหนียวแดงเมืองเลย เป็นสินค้าเกษตรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อับดับ 1 จาก 90 สายพันธุ์ของข้าวเหนียวที่มีความหอมที่สุด ในงานมหกรรมพันธุ์ข้าวภาคอีสาน และยังได้รับรางวัล อันดับ 3 ประเภทข้าวเหนียวที่อร่อย เป็นผลิต ภัณฑ์เกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเลย สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของ แหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร.1368

ข่าวที่เกี่ยวข้อง