เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" มั่นใจรักษาฐานเสียงย่านฝั่งธนฯ แม้มีหลายคนย้ายพรรค

การเมือง
19 เม.ย. 66
20:15
707
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" มั่นใจรักษาฐานเสียงย่านฝั่งธนฯ แม้มีหลายคนย้ายพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิจารณ์” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โต้ “ประวิตร” ไม่ใช่เรื่องปกติทางการเมือง หากพรรคการเมืองจะเปลี่ยนจุดยืนเพื่อตั้งรัฐบาล ฝากประชาชนตระหนักว่า การเมืองไทยควรเปลี่ยนแปลง ได้นักการเมืองที่ซื่อสัตย์ต่อจุดยืนตนเอง

วันนี้ (19 เม.ย.2566) จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุในแฟนเพจเฟซบุ๊กว่า อำนาจการจัดตั้งรัฐบาลต้องดูที่เงื่อนไขเฉพาะหน้า คนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองจะรู้ว่า ล้วนมีปัจจัยต่าง ๆ มากมาย ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลอาจไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ในตอนเลือกตั้งนั้น

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ก้าวไกลคือพรรคการเมือง ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งมีความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นต่อหน้าหรือลับหลังว่า ไม่จับมือกับพรรคทหารจำแลง ทั้งพรรค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถ้าหากมีสองคนนี้อยู่ในคณะรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลไม่เข้าร่วมแน่นอน

นี่ต่างหากที่เป็นความปกติที่พรรคการเมืองควรชี้แจงกับผู้ลงคะแนนเสียงให้ทราบก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งว่า จุดยืนของพรรคคืออะไร แต่สิ่งที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมาสะท้อนผ่านเฟซบุ๊ก นายพิจารณ์คิดว่าคือความไม่ปกติ ประชาชนควรตระหนักได้แล้วว่า การเมืองไทยควรเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

ไทยควรมีนักการเมืองที่ซื่อสัตย์ต่อจุดยืนของตนเอง เพราะนี่คืออาชีพที่มีเกียรติ ซึ่งผมอยากกราบเรียนพี่น้องประชาชนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนขั้วรัฐบาล แต่คือโอกาสเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยกัน
นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

"ก้าวไกล" มั่นใจรักษาฐานที่มั่นฝั่งธนฯ ได้เหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้งปี 2562 อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้ที่นั่ง ส.ส.เขตกรุงเทพฯ จากฝั่งธนฯ มากที่สุด 6 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคก้าวไกลต้องรักษาเก้าอี้ ส.ส. เดิมใน 2 เขต ได้แก่ เขต 24 คลองสาน ธนบุรี ราษฎร์บูรณะ ของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร และเขต 27 บางขุนเทียน บางบอน ของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์

ส่วนอีก 4 เขต ผู้สมัครหน้าใหม่ของก้าวไกล ต้องทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.อนาคตใหม่ ที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น และมีลุ้นอีกสองเขตในฝั่งธนฯ ที่ไม่มีพรรคใดเป็นเจ้าของ เนื่องจากการแบ่งเขตของ กกต. ครั้งล่าสุด

เขตที่น่าจับคือ เขต 28 จอมทอง หนองแขม บางบอน น.ส.รัชนก ศรีนอก ผู้สมัครหน้าใหม่ จากก้าวไกล เจอกับแชมป์เก่า นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลูกชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งครั้งที่แล้วผู้สมัคร ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ หายใจรดต้นคอนายวัน อยู่บำรุง ไม่ถึง 3,000 คะแนน

นายพิจารณ์ ในฐานะผู้อำนวยการกองการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลในกรุงเทพมหานคร บอกว่า กระแสพรรคก้าวไกลที่เพิ่มขึ้นช่วงนี้ ช่วยดันคะแนนความนิยมของผู้สมัครรายเขต อย่างมีนัยสำคัญ

เชื่อว่าก้าวไกลจะปักธงสีส้มในฝั่งธนฯ ได้ เหมือนตอนอดีตพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงมีลุ้นในทุกเขตของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากไม่เคยมีพรรคใดปักธงกรุงเทพฯ ได้เสมอไป จากพฤติกรรมผู้ลงคะแนนที่มีความไม่แน่นอนสูง

และแม้ว่าในบางเขตจะเจอกับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เดิม ที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นก็ตาม ทางพรรคไม่ได้หนักใจ นายพิจารณ์บอกว่า ที่ผ่านมาผู้สมัคร ส.ส.เขตของก้าวไกล ที่ต้องลงหาเสียงในพื้นที่ที่เป็นของอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างหนักแน่นว่า เลือกก้าวไกลครั้งนี้ ไม่มี ส.ส.งูเห่าอย่างแน่นอน เนื่องจากพรรคก้าวไกลคัดสรรผู้สมัครมาอย่างเข้มข้น

วันนี้ พรรคก้าวไกลเปิดเวทีปราศรัยของผู้สมัครฝั่งธนทั้ง 10 คน ใต้สะพานพระรามแปด บรรยากาศคึกคักไปด้วยประชาชนที่มาติดตามฟังนโยบายผู้สมัคร จนทำให้ที่นั่งที่จัดไว้เกือบเต็มตั้งแต่งานเริ่มในเวลา 17.30 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : รทสช. ยืนยันส่งเอกสารนโยบายพรรคให้ กกต. ทันกำหนด

เลือกตั้ง2566 : "ธนกร" แนะ "เศรษฐา" แจงแจกเงิน 10,000 ดิจิทัลให้ชัด

เลือกตั้ง 2566 : “วราวุธ” ลุยแปดริ้วช่วย “เฉลิง เบอร์ 8” เน้นเคาะประตูบ้าน ย้ำผู้สมัครอย่าประมาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง