เลือกตั้ง2566 : มท.ย้ำ "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" วางตัวเป็นกลางการเมือง

การเมือง
27 เม.ย. 66
09:39
3,928
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : มท.ย้ำ "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" วางตัวเป็นกลางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มท.ส่งหนังสือถึงผู้ว่าทั่วประเทศ เน้นย้ำกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ในการเลือกตั้ง ส.ส. เตือนไม่ควรถ่ายรูปคู่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองใด หรือการแสดงความเห็นทางออนไลน์

วันนี้ (27 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ขอความร่วมมือแจ้งเน้นย้ำกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้งทุกประเภท ซึ่งไม่มีกำหนดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในวันที่ 14 พ.ค.2566 และวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.2566

ทั้งนี้ เห็นว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ช่วยเหลือในอำเภอในการปกครองดูแลราษฎร ซึ่งปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชนและได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนในพื้นที่ หากแสดงพฤติกรรมในลักษณะที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใด อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่การเลือกตั้งทุกประเภท จึงให้จังหวัดแจ้งนายอำเภอในพื้นที่เน้นย้ำบทบาทหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดังนี้

ปฎิบัติหน้าที่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ให้ความร่วมมือช่วยเหลือสนับสนุนในการจัดการเลือกตั้งทุกประเภทให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม โดยยึดถือปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมาย รวมถึงประมวลจริยธรรมสำหรับกำนันผู้ใหญ่บ้านแพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอย่างเคร่งครัด

รวมทั้งเน้นย้ำการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง โดยไม่แสดงพฤติกรรมในลักษณะเชิงเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใด เช่น การแสดงความคิดเห็นทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หรือการเชิญผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมของตำบลหมู่บ้าน แสดงกิริยาท่าทางหรือการถ่ายรูปคู่กับผู้สมัครหรือป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการลงคะแนนเลือกตั้ง และให้ประชาสัมพันธ์แนะนำประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ไปปฎิบัติหน้าที่เลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง