เลือกตั้ง2566 : "วราวุธ" ไม่กังวลไม่ติดโพล - พรรคร่วม อย่าโยนผิด "บิ๊กตู่" ปมค่าไฟแพง

การเมือง
27 เม.ย. 66
16:27
199
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "วราวุธ" ไม่กังวลไม่ติดโพล - พรรคร่วม อย่าโยนผิด "บิ๊กตู่" ปมค่าไฟแพง
"วราวุธ" ย้ำ หากได้เป็นรัฐบาลจะเร่งสางปัญหาค่าไฟฟ้าแพง แนะ พรรคร่วมรัฐบาลควรเสนอแนะแนวทาง ไม่ใช่ต่อว่ากัน ไม่ได้ประโยชน์อะไร ขณะที่ไม่กังวลพรรคไม่ติดกระแสโพล

เลือกตั้ง2566 : "วราวุธ" ไม่กังวลไม่ติดโพล - พรรคร่วม อย่าโยนผิด "บิ๊กตู่" ปมค่าไฟแพง

"วราวุธ" ย้ำ หากได้เป็นรัฐบาลจะเร่งสางปัญหาค่าไฟฟ้าแพง แนะ พรรคร่วมรัฐบาลควรเสนอแนะแนวทาง ไม่ใช่ต่อว่ากัน ไม่ได้ประโยชน์อะไร ขณะที่ไม่กังวลพรรคไม่ติดกระแสโพล

 

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทย พัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสของ ชทพ. ในช่วงก่อนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งจะเร่งอย่างไร ว่า หลายเวทีที่เราไปได้เน้นย้ำนโยบายต่างๆ ที่เป็นประเด็นร้อนของสังคม โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ชทพ. มีแนวทางว่าหากเราเข้ามาทำงานสิ่งแรกคือ ทำอย่างไรจะลดค่าไฟฟ้าให้เร็วที่สุด สนับสนุนโซลารูฟท็อป ให้ใช้มิเตอร์ไฟฟ้าแบบทูเวย์ ประชาชนสามารถขายไฟฟ้าคืนได้ เพราะระยะหลังขายคืนไม่ได้ เราต้องทำให้ขายคืนได้

อีกทั้งขั้นตอนการทำสัญญากับการไฟฟ้าต้องรวดเร็ว ที่ผ่านมาใช้เวลา 2-3 เดือนกว่าจะทำได้ ฉะนั้น ต้องทำให้ประชาชนลดภาระค่าไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด เจรจากับเอกชนที่มีสัญญากับการไฟฟ้า จะสามารถลดกำไรของภาคเอกชนได้มากน้อยเพียงไร แต่การลดกำไรต้องไม่ทำให้เอกชนเสียประโยชน์ด้วย ไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลในสายตานานาชาติ ย้ำว่าต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาในอนาคตจะต้องดูเรื่องพลังงานทดแทน

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : "บิ๊กตู่" ซัดพรรคร่วมโยนความผิดปมค่าไฟแพง

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุพรรคร่วมรัฐบาลเอาแต่โยนความผิดให้นายกรัฐมนตรี ไม่ร่วมรับผิดชอบ นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องน่าจะมาช่วยแบ่งเบาภาระในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล อะไรที่นำเสนอเป็นแนวทางแก้ปัญหาควรจะมานำเสนอกัน การมาต่อว่ากันไม่ได้ทำให้ค่าไฟฟ้าลด ควรหามาตรการและนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นให้ประชาชน

แนะ กกต.เร่งทำความเข้าใจ ปชช. ปมบัตรเลือกตั้ง

นายวราวุธ กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การออกแบบบัตรเลือกตั้ง และใบแนะนำผู้สมัคร ส.ส. ทั้งรูปภาพและสัญลักษณ์ที่มีปัญหาว่า เป็นสิ่งที่ตนฝากกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าการทำบัตรเลือกตั้งนั้นใช้งบมหาศาล และคะแนนเสียงของผู้ที่ใช้สิทธิ์ลงคะแนนนอกราชอาณาจักรบางครั้งเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของ ส.ส.คนหนึ่ง จึงควรทำบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้มีความชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บัตรเลือกตั้งออกมาแล้ว ในส่วนบัตรใบสีเขียว คือ บัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มี 67 พรรค การพิมพ์ชื่อและโลโก้พรรคต่างๆ ให้เหลือสองแถวเป็นอะไรที่ยากพอสมควร และตัวหนังสือไม่ได้ใหญ่มาก ฉะนั้น ใครที่สายตาสั้นอาจจะต้องเอาแว่นไปด้วย บางครั้งตัวเล็กเกินไปมองไม่เห็น แต่ทั้งนี้ เมื่อบัตรทำออกมาแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชนให้ระมัดระวังเวลาลงคะแนน ขณะที่บัตรสีม่วง ซึ่งเป็นบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ค่อยสับสนเท่าไหร่

ดีใจคนพูดถึงตั้ง สสร.แก้ รธน. สอดคล้องนโยบายพรรค

นายวราวุธ ศิลปอาชา เปิดเผยถึงนโยบาย ว้าว ไทยแลนด์ ที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ชทพ.เชื่อมั่นว่าการที่ประเทศจะเดินไปอย่างมั่นคงได้ กฎหมายที่ใหญ่ที่สุดคือ รัฐธรรมนูญต้องได้รับการยอมรับ ที่ผ่านรัฐธรรมนูญไม่ได้สะท้อนความต้องการของประเทศ วันนี้จึงได้ยินหลายพรรคพูดว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แต่หัวใจสำคัญคือ การคัดเลือกบุคคลมาเป็น สสร. จะต้องสะท้อนความต้องการและบริบทของสังคมในปัจจุบันได้ ทั้งสาขาอาชีพ อายุ เพศ จะต้องสอดคล้องกับคน 66 ล้านคน ถ้าทำได้ รัฐธรรมนูญฉบับต่อไปจะมาจากประชาชนโดยแท้จริง

ไม่กังวล ชทพ. ไม่ติดกระแสโพล สร้างปาฏิหาริย์ข้ามคืนไม่ได้ 

นายวราวุธ กล่าวถึงผลโพลที่ ชทพ. ไม่ติดอยู่ในลำดับต้นๆ ว่า ตนไม่กังวล และไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย ตนเพิ่งเป็นหัวหน้าพรรคได้ 6-7 เดือน ไม่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นข้ามคืน และขณะนี้ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้ง สองขั้วการเมืองจะเป็นแม่เหล็กที่แรงขึ้น คนรอเข้าไปหา ฉะนั้น จะทำให้พรรคเล็กสูญเสียคะแนนความนิยมหากดูจากโพล อย่างไรก็ดี ขอให้ดูในการเลือกตั้งครั้งหน้า ตนจะเป็นแม่เหล็กอีกขั้ว ให้รอดูว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : ยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2.3 ล้านคน - ม.รามฯ มากสุด

เลือกตั้ง2566 : “วราวุธ” ชงรัฐจ่ายคนละครึ่ง-ลดขั้นตอนติดตั้งโซล่าเซลล์ลดค่าไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง