เลือกตั้ง2566 : “สุดารัตน์” ปราศรัยโค้งสุดท้ายที่ จ.ยโสธร ประกาศแก้หนี้-เติมทุน-ลดรายจ่าย

การเมือง
29 เม.ย. 66
14:39
405
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : “สุดารัตน์” ปราศรัยโค้งสุดท้ายที่ จ.ยโสธร ประกาศแก้หนี้-เติมทุน-ลดรายจ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุดารัตน์” ประกาศแก้หนี้ เติมทุน ลดรายจ่าย ขจัดอุปสรรค การทำมาหากิน ช่วยคนตัวเล็กกว่า 10 ล้านคน ขอแจกบัตรเครดิตประชาชน เพื่อเป็นหลักประกันทางการเงิน ปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน-แก๊ส ปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า รื้อสัญญาทาส

วันนี้ (29 เม.ย.2566) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 32 พร้อมด้วยนางสุภาพร สลับศรี ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 1 เขต1 ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย ขึ้นเวทีปราศรัย ที่เวทีสวนสาธารณะพญาแถน อ.เมือง จ.ยโสธร

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พื้นที่ภาคอีสานเพาะปลูกมากที่สุดในประเทศ แต่ปลูกอย่างไรก็ไม่มีราคา ถูกโรงสี นายทุนกดราคาจนไม่เหลือกำไร ทั้งยังต้องแบกรับภาระหนี้สิน จากการทำไร่ทำนาอีกด้วย ซึ่งหนี้สินส่วนใหญ่เป็นหนี้สินจากการกู้ยืมนอกระบบ ดอกเบี้ยแพงมหาโหด ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ต่อเดือน

พรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบายแก้หนี้ เติมทุน ลดรายจ่าย ขจัดอุปสรรคการทำมาหากินให้พี่น้องประชาชน เช่น การสร้างกองทุนเครดิตประชาชน เพื่อช่วยคนตัวเล็กกว่า 10 ล้านคน ล้างหนี้นอกระบบ สนับสนุนแหล่งเงินทุนให้เป็นที่พึ่งของประชาชนคนตัวเล็ก ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบปกติของธนาคารหรือสถาบันการเงินได้

ช่วยให้คนตัวเล็กตั้งตัวได้ เป็นสินเชื่อรายย่อยที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน วงเงินกู้ตั้งแต่ 5,000 บาท จนถึง 50,000 บาท เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ และเป็นหลักประกันทางการเงินไปตลอดชีวิต หรือ กองทุนวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้เกษตรกร และลูกหลานได้รวมตัวกันในการประกอบธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ โดยการแปรรูปเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตร

เราจะลดรายจ่าย โดยปรับโครงสร้างค่าน้ำมัน-ค่าแก๊ส กำหนดเพดานค่าการกลั่น ให้เป็นธรรมกับคนไทย ปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า รื้อสัญญาทาส ค่าไฟต้องไม่เกิน 3.50 บาท ภายใน 1 ปี

ล่าสุดพรรคไทยสร้างไทย ได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนฟ้องตัวการ เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้มีอำนาจ ที่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพง ต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว เพื่อตรวจสอบการอนุมัติสัญญาสัมปทานที่เอื้อให้เอกชน แสวงหาประโยชน์หลายราย

นอกจากนี้ เราจะไม่เก็บภาษีคนตัวเล็กที่มีรายได้สุทธิไม่เกิน 300,000 บาท/ต่อปี หรือรายได้ไม่เกิน 40,000/ เดือน รวมทั้งไม่เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล SMEs เป็นเวลา 3 ปี

สุดท้ายคือการขจัดอุปสรรค ในการทำมาหากินของประชาชน โดยพรรคไทยสร้างไทย จะพักใช้กฎ ข้อบังคับ เรื่องการขออนุมัติ/อนุญาต 1,400 ฉบับ เป็นเวลา 3-5 ปี เพื่อให้คนไทยลุกขึ้นมาทำมาหากินได้ทันที เช่น การขออนุญาต อย. ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย เสนอกฎหมายเข้าสภาแล้ว
ขณะเดียวกันจะเดินหน้ารื้อระบบรัฐราชการและอำนาจนิยม ด้วยการสร้างระบบให้ประชาชนร้องเรียน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” ลุยโค้งสุดท้าย หาเสียงในกรุงฯ ขอคะแนนให้ “ชาติไทยพัฒนา”

เลือกตั้ง2566 : กกต.เคาะแล้ว คนไทยกลับจากซูดาน เลือกตั้ง 14 พ.ค.ได้

เลือกตั้ง2566 : เจาะสนามเลือกตั้งชลบุรี นักวิชาการชี้สู้เดือด “บ้านใหญ่-บ้านใหม่-การเมืองใหม่”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง