"ยุติธรรม" แจงสิทธิเยียวยาคดี "แอม" วางยาไซยาไนด์

อาชญากรรม
1 พ.ค. 66
17:39
636
Logo Thai PBS
"ยุติธรรม" แจงสิทธิเยียวยาคดี "แอม" วางยาไซยาไนด์
กระทรวงยุติธรรม เร่งให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ญาติผู้เสียชีวิต จากกรณีต้องสงสัยว่าถูกวางยาในคดี "ไซยาไนด์" โดยเข้าข่ายได้รับสิทธิเยียวยาตามกฎหมายทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ

วันนี้ (1 พ.ค.2566) นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กรณีข่าวการก่ออาชญากรรม โดยต้องสงสัยว่าผู้ต้องหาใช้สารไซยาไนด์ในการก่อเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต และญาติผู้เสียหาย จำนวนหนึ่งติดใจการเสียชีวิต และพบว่ามีทายาทผู้เสียหายที่เคยรู้จัก หรือใกล้ชิดผู้ต้องหา เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเป็นจำนวนมาก และเกิดความสงสัยในการสาเหตุการตายของผู้เสียหายว่าอาจถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

กระทรวงยุติธรรม ได้แจ้งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่เกิดเหตุ ลงพื้นที่แจ้งสิทธิ รับคำขอและพิสูจน์สิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะให้ความช่วยเหลือเยียวยา หากผู้เสียหายได้รับความเสียหายถึงแก่ชีวิต ร่างกาย จากการกระทำ ความผิดอาญาของผู้อื่น โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการกระทำความผิด มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ดังนี้

กรณีเสียชีวิต

  • ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท
  • ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
  • ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท
  • ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 150,000 บาท (เนื่องจากเป็นกรณีอุจฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ประชาชนให้ความสนใจ)

อ่านข่าวเพิ่ม นิติวิทยาศาสตร์ เปิด 11 กรณี "ตายผิดธรรมชาติ" ต้องส่งชันสูตร

กรณีบาดเจ็บ

  • ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท
  • ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพฯ เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท
  • ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ฯ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้าง ขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่อาจประกอบการได้ตามปกติ ไม่เกิน 1 ปี
  • ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ของคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุ พิจารณาเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่ม เพิ่ม 4 หมายจับ "แอม" คดีวางยาไซยาไนด์

โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจมีความยุ่งยากในการรวบรวมพยานหลักฐานและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ กระทรวงยุติธรรมมีกองทุนยุติธรรมที่จะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีให้แก่ผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิตได้ เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าตรวจพิสูจน์ ค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสาร โดยสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานยุติธรรม จังหวัดทุกแห่ง หรือทางแอปพลิเคชั่นยุติธรรมใส่ใจ Justice Care

นอกจากนี้ ตามพ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มาตรา 5 (4) ได้เปิดกว้างให้ญาติผู้เสียชีวิตที่ติดใจสาเหตุการตาย สามารถติดต่อขอรับการตรวจชันสูตรซ้ำได้ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ซึ่งจากสถิติการตรวจพบไซยาไนด์ ตั้งแต่ปี 2563-2566 พบจำนวน 4 คดี ปี 2563​ จำนวน 1 คดี​ ปี​ 2564​ จำนวน​ 2 คดี​ และปี​ 2565​ จำนวน​ 1 คดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นผล! ตร.ส่งแคปซูลสมุนไพร "แอม" อ้างใช้แก้โควิด ให้ "อ.อ๊อด" ตรวจสอบ

พบ 14 ศพต้องสงสัยถูก "แอม" วางยาไซยาไนด์ ออกหมายจับ 3 คดี

"กองปราบ"ขอศาลอนุมัติออกหมายจับ "แอมไซยาไนด์" เพิ่ม 8 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง