เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
06:17
5,884
Logo Thai PBS
เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันเสาร์ที่ 6 พ.ค.นี้ ผู้คนในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกจะได้ชมพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ บรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และ สมเด็จพระราชินีคามิลลา จะประทับราชรถพัชราภิเษกจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยัง มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน

ข้อมูลจาก บีบีซีไทย ระบุว่า โดยทั่วไปแล้วพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของอังกฤษ มี 6 ขั้นตอนหลักดังนี้

1. ถวายความจงรักภักดี : อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำศาสนจักรแห่งอังกฤษ ประกาศการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ขณะประทับยืนอยู่ข้างพระราชอาสน์ จากนั้นผู้เข้าร่วมพระราชพิธีร้องตะโกนขึ้นพร้อมกันว่า "ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา" (God Save the King!) และมีการเป่าแตรตามมา

2. ทรงกล่าวคำปฏิญญา : กษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงให้คำมั่นว่าจะยึดถือกฎหมายและพิทักษ์รักษาศาสนจักรแห่งอังกฤษ

3. การเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ : ฉลองพระองค์คลุมที่ใช้ในพระราชพิธีจะถูกถอดออก จากนั้นกษัตริย์ประทับบนพระราชอาสน์โดยมีผ้าดาดเพดานสีทองกางไว้เพื่อไม่ให้ผู้เข้าร่วมพิธีมองเห็นจากด้านบน อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี จะเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่ พระหัตถ์ พระอุระ และ พระเศียร โดยส่วนประกอบของน้ำมันศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นความลับ 

ภาพ : มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ภาพ : มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ภาพ : มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

4. ถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ : อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์แด่กษัตริย์พระองค์ใหม่ ขณะที่ยังประทับบนพระราชอาสน์ โดยเริ่มจากการถวายพระลูกโลกประดับกางเขน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระราชอำนาจทางศีลธรรมและศาสนา ตามมาด้วยการถวายพระคทาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรมและความเมตตากรุณา จากนั้นจึงจะสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดลงบนพระเศียร

5. ขึ้นประทับบนพระราชบัลลังก์ : กษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงลุกจากพระราชอาสน์เพื่อไปประทับบนพระราชบัลลังก์ จากนั้นเหล่าพระราชวงศ์และขุนนางผู้เข้าร่วมพิธี ทยอยเข้าเฝ้าถวายความเคารพโดยคุกเข่าลงต่อหน้าพระพักตร์

6. พระราชพิธีสำหรับสมเด็จพระราชินี : หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนในพระราชพิธีของกษัตริย์พระองค์ใหม่แล้ว จะมีการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และสวมพระมหามงกุฎให้กับสมเด็จพระราชินีด้วยเช่นกัน

ภาพ royal.uk/

ภาพ royal.uk/

ภาพ royal.uk/

นอกจากนี้ เว็บไซต์ royal.uk ได้เปิดเผยกำหนดการในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.2566 จัดคอนเสิร์ตฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ปราสาทวินด์เซอร์ นำไอคอนเพลงและวงออร์เคสตราระดับโลก บรรเลงเพลงโปรดของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 รวมถึงการปรากฏตัวสุดพิเศษจากวง The Coronation Choir กลุ่มที่มีความหลากหลาย และในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค.2566 ประชาชนร่วมทำงานอาสาสมัครสนับสนุนชุมชนและท้องถิ่น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์" สถานที่จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ราชวงศ์อังกฤษ 

"ควีน" สู่ "คิง" ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ 

ราชวงศ์อังกฤษ : ย้อนรอยราชวงศ์วินด์เซอร์ 

เผยฉลองพระองค์คลุม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง