เคลียร์จบ! ยกเลิกปิด "วัดพระธาตุพนม" ยอมย้ายแผงค้าเข้าโซนนิ่ง

สังคม
5 พ.ค. 66
16:18
383
Logo Thai PBS
เคลียร์จบ! ยกเลิกปิด "วัดพระธาตุพนม" ยอมย้ายแผงค้าเข้าโซนนิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคลียร์ลงตัว! มติคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม ยืนยันไม่มีการปิดวัดพระธาตุพนม หลังพ่อค้าแม่ค้ายอมอยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง ระหว่างรอโดมหลังใหม่

วันนี้ (5 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม ในช่วงวันหยุดยาว พุทธศาสนิกชน ยังคงเดินทางมาทำบุญ และกราบนมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างต่อเนื่อง หลังจากก่อนหน้านี้ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประกาศปิดวัดเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อจัดระเบียบผู้ค้าใหม่

ขณะที่จากการหารือร่วมกันระหว่าง นายวันชัย จันทร์พร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กับพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ พร้อมกับทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร และตัวแทนนายอนันต์ชัย หาข้อยุติกรณีมีกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า วางขายสินค้าทับซ้อนกันกับเจ้าของที่เดิมจนรุกล้ำเข้าไปในบริเวณด้านหน้าวัด กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ค้า 

ผลการหารือนานกว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน โดยให้เจรจาพูดคุยกับผู้ค้าให้ย้ายออกไปขายสินค้าในพื้นที่ที่ทางวัดจัดให้เป็นการชั่วคราว ระหว่างการสร้างโดมหลังใหม่ เพื่อให้ผู้ค้าเข้าไปวางขายสินค้า เบื้องต้นผู้ค้าต่างพอใจและยอมปฏิบัติตามมติที่ประชุมโดยไม่มีข้อโต้แย้ง และต่างทยอยขนสินค้าและแผงค้าออกจากบริเวณหน้าวัด

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! ปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 1 เดือนเริ่ม 5 พ.ค.นี้

นายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร กล่าวว่า หลังทราบมติที่ประชุม ชาวบ้านที่เคยวางแผงขายกีดขวางทางเดิน และหน้าบริเวณประตูทางเข้าวัด ต่างย้ายมาขายสินค้าบริเวณที่ทางวัดจัดไว้ให้ ทำให้ลานพื้นที่หน้าวัดโล่ง เป็นระเบียบเรียบร้อย และตลอดแนวกำแพงหน้าประตูทางเข้า ก็ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าวางสินค้าจำหน่ายเหมือนหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนแนวเต็นท์ สำหรับให้เช่าจำหน่ายสินค้าหมู่บ้านศีล 5 เจ้าหน้าที่เริ่มทยอยรื้อถอนออกเช่นกัน

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบริเวณวัด ต่างก็แสดงความกังวลว่า หลังรื้อถอนออกแผงค้าและเต็นท์ออกไป และทางวัดจัดสถานที่ให้ใหม่ ก็ไม่ทราบว่าจะมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการหรือไม่ จึงอยากจะให้ทางวัดเร่งสร้างโดมแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อผู้ค้าจะได้เข้าไปจำหน่ายสินค้าและถือเป็นการจัดระเบียบผู้ค้า

ขณะที่เพจวัดพระธาตุพนมวรวิหาร ได้นำเผยแพร่ภาพของทนายอนันตชัย ระบุงว่าเปิดเข้าสักการะได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยยกเลิกคำสั่งปิดก่อนหน้านี้ พร้อมฝากแชร์ต่อๆ  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางออกร่วมกัน! พระธาตุพนมฯ จัดพื้นที่ร้านค้าหน้าวัด

"ทนายอนันต์ชัย" แจ้งจับพ่อค้าแม่ค้า รุกพื้นที่วัดพระธาตุพนม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง