เลือกตั้ง2566: กกต.รอไปรษณีย์ชี้แจง หลังถูกร้องบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหา 3 แสนใบ

การเมือง
12 พ.ค. 66
16:39
1,215
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: กกต.รอไปรษณีย์ชี้แจง หลังถูกร้องบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหา 3 แสนใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ กกต.ยอมรับการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าบางจังหวัดมีปัญหากรอกข้อมูลไม่ครบ-บางกรณีประชาชนกรอกเองมีประมาณ 300,000 ใบ ชี้ส่งบัตรครบ 400 เขตแล้ว

วันนี้ (12 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความคืบหน้าการเตรียมเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้งและบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าใน-นอกเขต และนอกราชอาณาจักรได้ส่งไปที่เขตแล้ว ยกเว้นบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศเม็กซิโก อยู่ระหว่างการคัดแยกและจะส่งภายในวันนี้

เลขาธิการ กกต.ชี้แจงถึงการกระจายบัตรเลือกตั้ง ที่มีการจัดพิมพ์จำนวน 2.86 ล้านๆ ละ 20 ฉบับ รวมคิดเป็น 51.2 ล้านฉบับ ได้แจกจ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้ง 95,000 หน่วย

นอกจากนี้ได้จัดสรรบัตรเลือกตั้งสำรองไว้ที่หน่วยเลือกตั้ง รวมไปถึงที่ศูนย์ประสานงานกรณีฉุกเฉินจำเป็น และเก็บสำรองอีกส่วนหนึ่งเก็บสำรองไว้เป็นส่วนกลางที่ กกต.และที่ไปรษณีย์

หากไม่ได้มีการใช้งาน จะทำลายทันทีในวันเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนสบายใจ

นอกจากนี้ในวันเลือกตั้ง ประชาชนและสื่อมวลชน สามารถถ่ายภาพ และวิดีโอได้ แต่ต้องไม่รบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

รับจ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนปัญหาการจ่าหน้าซองไปรษณีย์บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ชัดเจนว่า กกต. ได้ประสานกับทางไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ในเรื่องของการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะต้องมีความชัดเจนและครบถ้วน

จนมาถึงขั้นตอนการคัดแยก ทาง กกต. ก็ได้มีการตั้งชุดวินิจฉัย และประสานกับทางไปรษณีย์ไทยตลอดเวลาว่ามีปัญหาข้อขัดข้องในเรื่องของการคัดแยกหรือไม่ โดยพบว่าการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามแผน และระยะเวลาที่กำหนด

ส่วนปัญหาการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งนั้น เชื่อว่าไม่ใช่ประเด็นการอ่านไม่ออก แต่อาจจะมีการจ่าหน้าซองไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะตามปกติการจ่าหน้าซองจะมี 3 ช่องว่างให้กรอก คือ จังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขต บางคนอาจจะกรอกจังหวัดตัวย่อไม่ได้ กรอกชื่อเต็มก็จะต้องมาวินิจฉัยว่าเป็นจังหวัดอะไร

บางคนไม่กรอกเขตเลือกตั้ง หรืออาจจะกรอกผิด บางกรณีกรอกครบทั้ง 3 ช่อง แต่กรอกผิด และบางกรณีประชาชนกรอกเอง ซึ่งหากมีความไม่มั่นใจว่าจะส่งไปเขตใดคนที่จะวินิจฉัยก็คือ กกต. ส่วนไปรษณีย์มีหน้าที่ส่ง และขณะนี้ซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดก็ได้ส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต

จำนวนของการจ่าหน้าซองที่บอกว่ามีปัญหา ต้องถามทางไปรษณีย์ แต่เท่าที่ทราบไม่ได้บอกว่าถึง 300,000 ใบ ซึ่งไปรษณีย์กำลังจะชี้แจงเรื่องนี้

เปลี่ยนกปน.ชลบุรี ทำได้ถ้ามีเหตุจำเป็น

เลขาธิการ กกต. ระบุถึงกรณีการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่เขต 1 จ.ชลบุรี ก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วันว่า หลักการเปลี่ยนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ข้อเท็จจริงยังไม่ได้รับรายงาน มีการเปลี่ยนจริงหรือไม่หรือเปลี่ยนเพราะเหตุใด ขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อน แต่หลักการสามารถเปลี่ยนได้หากมีเหตุให้ต้องเปลี่ยน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลือกตั้ง2566: งัดไม้เด็ด! หาเสียงก่อนสู้ศึกเลือกตั้ง 14 พ.ค.

เลือกตั้ง2566: "วัชระ" ยื่นกกต.ล้อมคอกทุจริตบัตรเลือกตั้ง สกัดบัตรผี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง