ผลการเลือกตั้ง2566 : อาฟเตอร์ช็อก "ก้าวไกลแลนด์สไลด์" เพื่อไทยเพลี่ยงพล้ำ

การเมือง
14 พ.ค. 66
21:00
253,883
Logo Thai PBS
ผลการเลือกตั้ง2566 :  อาฟเตอร์ช็อก "ก้าวไกลแลนด์สไลด์" เพื่อไทยเพลี่ยงพล้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการวิเคราะห์เหตุ "เพื่อไทย" พ่าย "ก้าวไกล" หมดรูป เหตุจุดยืนการเมืองไม่ชัดเจน หนีดีเบต แคนดิเดตนายกฯ หลายคน ชี้บ้านใหญ่กลายเป็นบ้านแตก

วันนี้ (14 พ.ค.2566) รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมือง นิด้า กล่าวว่า มองเห็นกระแสของพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และสูสีกับพรรคเพื่อไทยที่พุ่งมาตลอด และก้าวไกลมาจ่อเพื่อไทย และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมือง นิด้า

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมือง นิด้า

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมือง นิด้า

ล่าสุดคะแนนปารตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกลไปถึง 45.75% เท่ากับได้ปาร์ตี้ลิสต์ 46 ที่นั่ง และความเป็นไปได้อาจจะขึ้นไปอีก 1% หมายความว่าก้าวไกลมีโอกาสได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 47 ที่นั่ง เกือบครึ่งเหนือกว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งช่วงปลายอาจจะเหลือ 28 ที่นั่ง เท่ากับได้ ส.ส.รวมกัน 2 พรรค 75 ที่นั่ง

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติได้ 13.6% ส่วนกระแสคงเส้นคงวามาตลอดไม่เพิ่มไม่ลด และคาดว่าจะได้ 14 ที่นั่ง 

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ สะท้อนอุดมการณ์ ความคิดทางการเมืองไทยชัดเจน จะอนุรักษ์นิยมหรือเป็นเสรีนิยมแบบก้าวหน้าก้าวไกล  หรือเป็นเสรีนิยม ส่วนพรรคอื่นที่ไม่มีอุดมการณ์มีกระแสแค่ 1%  

รศ.พิชาย กล่าวอีกว่า ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะได้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และ นายชวน หลีกภัย ส่วนนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อาจไม่ได้ในรอบหลายปี

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ จะมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ภูมิใจไทยอาจจะได้ 2 ที่นั่ง ส่วนไทยสร้างไทยอาจได้ 1 ที่นั่ง ส่วนเสรีรวมไทย ชาติพัฒนากล้า และชาติไทยพัฒนาอาจจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคละ 1 ที่นั่ง

เหตุผลก้าวไกลแลนด์สไลด์

ด้าน รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์กรณีที่ผลโพล พบว่าพรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์ กระแสที่เคยบอกว่าอยู่แค่บนโซเชียล แต่ตอนนี้กระแสดังกล่าว สามารถแปลเป็นกระสุนไปสู่การเลือกตั้งได้จริง

รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

น่าตกใจการเมืองแบบเดิม แบบบ้านใหญ่ ใช้ทรัพยากรมากไม่ได้ผล สังคมโตกว่า การเมืองแบบเดิม ประเมินสังคมต่ำ

นอกจากนี้ รศ.โอฬาร กล่าวอีกว่า การที่ก้าวไกลแลนด์สไลด์ เพื่อไทยเพลี่ยงพล้ำ ตอกย้ำ กระแสโซเชียลต้องการความชัดเจนทางการเมือง และมีจุดยืนสำคัญ การเมืองสมัยใหม่ตรงไปตรงมา ฝ่ายหนึ่งชัดเจน แต่ฝ่ายหนึ่งคลุมเครือ และความไม่ชัดเจนในตัวแคนดิเดต

นอกจากนี้ การที่มีการดีเบต เขาเข้าใจปัญหาและการสื่อสารเข้ากับทุกกลุ่ม ภายใต้ความเหลื่อมล้ำ เข้าใจชีวิต ทำให้กระแสแลนด์สไลด์ ไม่ใช่แค่ใน กทม. หัวเมืองใหญ่ใกล้ กทม. ด้วย รวมทั้งที่เชียงใหม่ และ ชลบุรี ที่พรรคสีส้มนำตอนนี้

บ้านใหญ่พ่ายกระแสก้าวไกล  

รศ.พิชาย กล่าวอีกว่า ก้าวไกลมีโอกาสได้ที่นั่งใน กทม. ถึง 31-32 ที่นั่งเป็นแลนด์สไลด์ใน กทม.จ ริงๆ โดยก้าวไกลนำในระดับ 2 เท่าจากข้อมูลการนับคะแนนเมื่อเวลา 19.00 น.

บ้านใหญ่จะเป็นบ้านแตก เพราะสู้กระแสพรรคก้าวไกลไม่ได้ บ้านใหญ่ที่ใกล้ กทม. ทั้งสมุทรปราการ นนทบุรี ชลบุรี พบว่าก้าวไกลอาจจะได้ ส.ส. 5-6 ที่นั่ง และนนทบุรี 8 เขต อาจจะได้ 5-6 ที่นั่ง รวมทั้งตะวันออก 

อาฟเตอร์ช็อก! อีสานยังเป็นเพื่อไทย

รศ.โอฬาร กล่าวถึงกรณีการดีเบตมีผลหรือไม่ว่า พรรคก้าวไกล คนที่ขึ้นดีเบตมีการฝึก ทำการบ้านมาดี ส่วนพรรคอื่นที่มีวาทกรรมดุเดือด แต่จากเนื้อหามีผลหรือไม่ มองว่าเรื่องการเมือง การส่งถ่ายทอด และพรรคก้าวไกลมีความสามารถ ตรงไหนตรงกันข้าม และเป็นจุดอ่อน และข้อมูลพูดสื่อสารชัดเจนจะส่งไปยังทุกช่องทาง และถ้าเทียบพรรคฝ่ายตรงข้ามคู่แข่ง สู้ก้าวไกลไม่ได้

เมื่อถามว่าตัวเลขพรรคเพื่อไทย ล้มเหลวหรือไม่ รศ.โอฬาร กล่าวว่า โค้งสุดท้ายพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ล้มเหลวในการวางยุทธศาสตร์ แต่ว่าไม่มีความชัดเจนทางการเมือง และจุดยืนที่ต่างกับพรรคก้าวไกล

การเมืองสมัยใหม่ตรงไปตรงมา ฝ่ายหนึ่งชัดเจน แต่ฝ่ายหนึ่งคลุมเครือ

ส่วนกรณี "ทักษิณ" มีส่วนหรือไม่ รศ.พิชาย กล่าวว่า ไม่มีผล ทักษิณแค่ต้องการตรึงฐานคะแนน ไม่ให้เคลื่อนไป ก้าวไกล เพื่อไทยมีจุดอ่อนเรื่องภาวะผู้นำ เพราะมี 3 แคนดิเดต ไม่รู้ว่าเป็นนายกฯ ทักษิณ อุ๊งอิ๊ง หรือใคร แต่ก้าวไกลชัดเจนคือ "พิธา" รวมทั้งประเด็นที่นายเศรษฐาไม่ยอมดีเบต ทำให้ก้าวไกลโดดเด่น และเกิดการแลนด์สไลด์

 

อ่านข่าวเพิ่ม :

ผลการเลือกตั้ง2566 : “พิธา” ขอบคุณทุกคะแนนให้ "ก้าวไกล" รอลุ้นผลทั่วประเทศ

ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดใจครั้งแรก "พิธา-เศรษฐา-จุรินทร์" รอลุ้นผลคะแนนทางการ

ผลการเลือกตั้ง2566 : "สถาบันพระปกเกล้า" ทำนายผลการเลือกตั้ง "เพื่อไทย-ก้าวไกล" คะแนนสูสี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง