เลือกตั้ง2566 : จับตา “ประชาชาติ” กวาด 9 ส.ส.ชายแดนใต้ ส่งสัญญาณการเมืองนำการทหาร

การเมือง
16 พ.ค. 66
15:07
8,009
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : จับตา “ประชาชาติ” กวาด 9 ส.ส.ชายแดนใต้ ส่งสัญญาณการเมืองนำการทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“ประชาชาติ” เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ภายใต้การนำของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคฯ เลือกตั้งครั้งนี้ สามารถทำแลนด์สไลด์ กวาด 3 เก้าอี้ ส.ส.ยะลา ได้ยกจังหวัด เก็บแต้มที่ จ.ปัตตานี ได้ 2 เขตเลือกตั้ง และปักธงที่ จ.นราธิวาส ได้อีก 1 เขต ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 2 เก้าอี้ รวม 9 ที่นั่ง ขณะนี้ได้รับเทียบเชิญจากพรรคก้าวไกลให้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว

สำหรับ จ.ยะลา ถือเป็นพื้นที่อิทธิพลของตระกูล “มะทา” ของนายวันมูหะมัดนอร์ เมื่อครั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยในปี 2545 โดยมี ส.สใต้ ในชื่อ “กลุ่มวาดะห์” นักการเมืองมุสลิมชายแดนใต้ ถือเป็น “บ้านใหญ่” ในพื้นที่

ในอดีตนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เดินบนถนนการเมืองเริ่มจากพรรคกิจสังคม ประชาธิปัตย์ จนเป็นความหวังใหม่ ไทยรักไทย มัชฌิมาธิปไตย ผ่านมาหลายพรรคฯ จนกระทั่งปี 2562 ได้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ เพื่อตอบโจทย์ความเป็นชาติพันธุ์ อัตลักษณ์ ทางด้านวัฒนธรรมชาติ ศาสนา แสดงความเป็นพรรคท้องถิ่นของมุสลิมชายแดนใต้

แต่ก็ไม่เคยทำแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.ยะลา ยกจังหวัด โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 1 แต่ครั้งนี้มีเซอร์ไพรส์ เมื่อเขต 1 นายสุไลมาน บือแนปีแน ได้คะแนน 23,682 จากตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ 99,228 ค ส่วนเขต 2 แชมป์เดิม นายซูการ์โน มะทา ทำได้สูงถึง 51,946 คะแนน และเขต 3 นายอับดุลอายี สาแม็ง ได้ 31,741 คะแนน

โดยนายสุไลมาน สามารถเอาชนะ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปได้ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากคนไทยเชื้อสายจีน เมื่อนายยู่สิน จินตภากร อดีตรองนายกเทศ มนตรีนครยะลา ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 4 ของพรรคประชาชาติ หันมาจับมือกับ “นายกอ๋า” นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชาติ ส่ง ส.ส. 19 เขต ถูกตัดสิทธิ 4 เขตเลือกตั้ง เหลือ 15 เขตในพื้นที่ 3 จังหวัด และสามารถชนะการเลือกตั้งยกจังหวัดครั้งแรกที่ยะลา ใน 3 เลือกตั้ง ปัตตานี 3 เขต และนราธิวาสอีก 1 เขต รวมปาร์ตี้ลิสต์อีก 2 เก้าอี้ รวมได้ 9 คน ถือว่ามีพัฒนาการดีขึ้น และจะพยายามผลักดันให้พรรคฯ มี ส.ส.ในพื้นที่ให้มากกว่าเดิมในครั้งต่อไป

รศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิเคราะห์ว่า แม้การเลือกตั้งปี 2562 พรรคประชาชาติได้ ส.ส. 7 คน การเลือกตั้งครั้งนี้ได้ ส.ส.เขตและระบบบัญชีรายชื่อ 9 คน เป็นความสำเร็จของกลุ่มบ้านใหญ่วาดะห์ สะท้อนให้เห็นความเข้มแข็งของพรรคท้องถิ่นนิยม ซึ่งเป็นของชาวมุสลิมในพื้นที่

การเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล จะทำให้พรรคประชาชาติ ผลักดันนโยบายแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะรูปแบบการเจรจาสันติภาพ จากนี้ไปที่จะเน้นการเมืองนำการทหาร และจะไม่ให้ทหารเข้ามามีบทบาทเหมือนที่ผ่านมา

รศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวอีกว่า การเข้ามามีบทบาทของพรรคประชาชาติ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากนายวันนอร์ หัวหน้าพรรคฯ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำประเทศมาเลเซีย และสามารถประสานการพูดคุยเรื่องกระบวนการสันติภาพในพื้นที่

ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ย้ำว่า นโยบายจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคประชาติ สอดคล้องกับพรรคก้าวไกลหลายประเด็น โดยเฉพาะการลดบทบาทของทหารหรือหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ แต่เพิ่มบทบาทให้หัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพฝ่ายพลเรือนมากขึ้น ซึ่งเป็นการใช้การเมืองนำการทหารในครั้งแรกของพื้นที่

จึงน่าจับตาว่า พรรคท้องถิ่นนิยมอย่าง “ประชาชาติ” จะเข้ามามีบทบาทในกระบวนการสันติภาพเพื่อลดปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างไร

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : ปรากฏการณ์มดส้ม ล้มช้างใหญ่ "ก้าวไกล" กวาดเรียบ 8 จว.

เลือกตั้ง2566 : “ทนาย-พ่อค้าน้ำปั่น-วิศวกร” 8 ว่าที่ ส.ส.ใหม่ ก้าวไกลนนทบุรี

เลือกตั้ง2566: "ลุงตู่" ชี้เสียง รทสช.ไม่พอ "ทำต่อ" ให้คำมั่นพร้อมทำงานทุกบทบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง