เลือกตั้ง2566 : “ทนาย-พ่อค้าน้ำปั่น-วิศวกร” 8 ว่าที่ ส.ส.ใหม่ ก้าวไกลนนทบุรี

การเมือง
16 พ.ค. 66
11:46
7,651
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : “ทนาย-พ่อค้าน้ำปั่น-วิศวกร” 8 ว่าที่ ส.ส.ใหม่ ก้าวไกลนนทบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ในปี 2562 จ.นนทบุรีมี 6 เขตเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. 4 เขตเลือกตั้ง ส่วนอีก 2 เขตเลือกตั้งเป็นของพรรคพลังประชารัฐ ในปี 2566 เมื่อ กกต.เพิ่มอีก 2 เขตเลือกตั้ง รวม 8 เขต จึงเป็นพื้นที่หมายปองของทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะบ้านใหญ่ “เรี่ยวแรง” และบ้านใหญ่ “เสี่ยเฮง” มนตรี ตั้งเจริญถาวร

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงทุกเขตเลือกตั้ง ทุกคนแม้จะมีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 แต่ฐานคะแนน 20,000 ขึ้นทุกคน ทำให้เห็นว่า ว่าที่ผู้สมัครมีฐานคะแนนตุนป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เมื่อ “อนาคตใหม่” ถูกยุบมาเป็น “ก้าวไกล” ไม่มีนักการเมืองคนใดในพื้นที่ จ.นนทบุรี เชื่อว่า “พรรคก้าวไกลจะกวาดยกจังหวัด” โดยว่าที่ ส.ส.ใหม่ทั้ง 8 เขต มีผู้สมัคร 2 ราย คือ นายอนุสรณ์ แก้วเชียร หรือ “ทนายเอ๊ะ” และนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ หรือ “รัตน์” ซึ่งในอดีตเคยลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคอนาคตใหม่

ส่วนอีก 6 คนที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นว่าที่ ส.ส.หน้าใหม่ และลงสมัครครั้งแรกก็ได้รับเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนคนนนทบุรี ประกอบด้วย นายสุรพันธ์ ไวยากรณ์ นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ นายนพดล ทิพยชล นายปรีติ เจริญศิลป์ นายคุณากร มั่นนทีรัย นายเกียรติคุณ ต้นยาง และนายนนท์ไพศาลลิ้มเจริญกิจ

ทั้งหมดที่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่นักการเมืองบ้านใหญ่ หรือบ้านใหม่ หลายคนแทบไม่รู้จักว่าเป็นใครมาจากไหน ไม่ใช่ตระกูลใหญ่การเมือง แม้จะมีสายสัมพันธ์กับคนการเมืองในระดับท้องถิ่นมาบ้างก็ตาม

สำหรับว่าที่ ส.ส.หน้าใหม่ใน จ.นนทบุรีทั้ง 8 เขต พบว่ามี 4 คนประกอบอาชีพทนายความมาก่อนและร่วมก่อตั้งเส้นด้ายนนทบุรี อาสาช่วยชาวบ้านในพื้นที่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นนายอนุสรณ์ หรือ “ทนายเอ๊ะ” นายเกียรติคุณ หรือ “ทนายโป้ง” นายคุณากร หรือ “ทนายไวท์” นายปรีติ หรือ “ทนายแดง”

ยกเว้น นายนนท์ ซึ่งเคยประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าน้ำมะพร้าวปั่นที่สยาม เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า จุดพลิกผันที่ทำให้สนใจการเมืองเกิดจากเหตุการณ์ผู้เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นเยาวชนที่ลงถนนและนำร่มมากางโดนน้ำฉีดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนับจากนั้นเป็นต้นมา จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรรคก้าวไกลจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่นายสุรพันธ์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเส้นด้าย (Zendai) นนทบุรี มีอาชีพวิศวกร และอยู่ในหน่วยอาสาช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงโควิดแพร่ระบาดมาต่อเนื่อง รวมทั้งทำงานด้านการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในฐานะทีมทำงานของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ จ.นนทบุรี มาโดยตลอด

ทั้ง 8 เป็นว่าที่ ส.ส.หน้าใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่สามารถปักธงส้มในเขตอิทธิพลของพรรคเพื่อไทย ได้ยกจังหวัด ถือเป็นการล้มทั้งกระดานปิดฉาก ส.ส.เจนเก่าไปโดยปริยาย

อ่านข่าวอื่นๆ

ปรากฏการณ์มดส้ม ล้มช้างใหญ่ "ก้าวไกล" กวาดเรียบ 8 จว.

บทวิเคราะห์ : "ฉาบเวทีด้วยสีส้ม" เมื่อก้าวไกลล้มบ้านใหญ่

เลือกตั้ง2566 : เปิดวาร์ป 3 หนุ่มก้าวไกล ว่าที่ ส.ส.หน้าใหม่ภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง