เลือกตั้ง2566 : ผลโหวต ปชช.ร้อยละ 85 ให้ ส.ว.เลือก "พิธา" เป็นนายกฯ

การเมือง
19 พ.ค. 66
12:05
11,331
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ผลโหวต ปชช.ร้อยละ 85 ให้ ส.ว.เลือก "พิธา" เป็นนายกฯ
เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน แถลงประชาชนโหวตทางออนไลน์ 3.4 ล้านครั้ง ในจำนวนนี้ 2.9 ล้านเสียง หรือร้อยละ 85 "เห็นด้วย" ให้ ส.ว.โหวตรับรอง นายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของ ส.ส.

เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน นำโดย ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันแถลงเปิดผลโหวต "เสียงประชาชน" เห็นด้วยหรือไม่ ที่ ส.ว. ควรเคารพเสียงประชาชนและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 15 -18 พ.ค. มีประชาชนร่วมโหวต 3,487,313 ครั้ง เห็นด้วยร้อยละ 85 และไม่เห็นด้วยร้อยละ 15 จึงมีข้อเสนอแนะให้ ส.ว. ควรโหวตนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคการเมือง ที่มีเสียงข้างมาก


รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว จากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ระบุว่า ส.ว. อย่ากังวลใจ เพราะยังเหลือวาระอีก 1 ปี ในการกำกับการดำเนินงานของรัฐสภา ดังนั้นควรฟังเสียงของประชาชน ต้องช่วยกันเอาฟืนออกจากกองไฟ ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้แสดงฝีไม้ลายมือ

ยิ่งยื้อยิ่งไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ

สอดคล้องกับ รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต มองว่าการรับรอง ส.ส.ของไทยใช้เวลานานมากถึง 2 เดือน ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า จึงต้องการให้ กกต. เร่งรับผลการเลือกตั้งโดยเร็วไม่เกิน 1 เดือน

รศ.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มองว่าคนไทยทำสำเร็จแล้ว คือ การจัดตั้งรัฐบาลโดยลำดับคะแนนและปิดสวิตช์ รัฐบาลเสียงข้างน้อย และมองว่าท่าทีของนายพิธา ที่จะไปหารือกับ ส.ว. ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ถือเป็นทิศทางที่ดี

อ่านข่าวเพิ่ม : 

เลือกตั้ง2566: "ทวี" ร้องกกต.เอาผิด "ชวน-สาทิตย์" อ้างหาเสียงป้ายสี

เลือกตั้ง2566 : "ชัยธวัช" ชี้ดีลเก้าอี้ไม่ลงตัว แย้มกระทรวงเกรดเอ โควตาพรรคแกนนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง