เลือกตั้ง2566 : "ชัยธวัช" ชี้ดีลเก้าอี้ไม่ลงตัว แย้มกระทรวงเกรดเอ โควตาพรรคแกนนำ

การเมือง
19 พ.ค. 66
10:12
2,594
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ชัยธวัช" ชี้ดีลเก้าอี้ไม่ลงตัว แย้มกระทรวงเกรดเอ โควตาพรรคแกนนำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ยันยังแบ่งเก้าอี้ แต่ละกระทรวงไม่ลงตัว รอถก แต่แย้มกระทรวงเกรดเอ คลัง-มหาดไทย-กห. ต้องอยู่ในมือพรรคแกนนำจัดตั้ง ส่วนประธานสภาฯก็สำคัญมาก ในการเลือกนายกฯ

วันนี้ (19 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุแปลกใจกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเรื่องการจัดสรรกระทรวง เกรดเอระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล

ส่วนตัวได้รับมอบหมายให้ไปพูดคุยในประเด็นเหล่านี้ด้วย โดยจะนำนโยบายและรายละเอียดต่าง ๆ มาพูดคุยกันว่า เนื้องานเกี่ยวข้องกับกระทรวง กรม หรือหน่วยงานใดบ้าง และกำลังรอพรรคเพื่อไทยอยู่ว่ามีวาระใดบ้างเนื่องจากยังไม่เสนอมา แต่ส่วนตัวในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกลได้เสนอไปยังพรรคเพื่อไทยแล้วว่าวาระใดเป็นเรื่องสำคัญของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนจึงไกลเกินไป

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ระบุว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญ ดูว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ซึ่งหากไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับก็ต้องมาพิจารณาดู

ส่วนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม ต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุ ยังไม่อยากให้สรุปว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับ รมว.กลาโหม แม้ว่าการปฏิรูปกองทัพถือเป็นนโยบายสำคัญของเรา

ขณะที่ กระทรวงการคลังนั้นแน่นอนว่าเป็นกระทรวง ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารเศรษฐกิจ พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องนั่งกระทรวงนี้ ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็มีวาระสำคัญหลายเรื่อง เช่นเรื่องการกระจายอำนาจหรือเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันวาระของพรรคก้าวไกล

ด้านตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยนายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันเพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรก คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯจะมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

และย้ำว่าในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใดหรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา พร้อมย้ำว่าภายใน 30-45 วัน จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "อลงกรณ์" ปัดข่าว 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ย้ายซบรัฐบาล "ก้าวไกล"

เลือกตั้ง2566: เคาะ 21 พ.ค.นี้ หย่อนบัตรเลือกตั้งหน่วยที่ 10 นครปฐม

เลือกตั้ง2566 : คาดการณ์ MOU รัฐบาลก้าวไกล

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ขอบคุณชาวนนทบุรีพาก้าวไกลกวาด ส.ส.ยกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง