ตร.แกะรอยคดียิง "นักเคลื่อนไหวชาวลาว" ที่อุบลราชธานี

ภูมิภาค
21 พ.ค. 66
19:45
769
Logo Thai PBS
ตร.แกะรอยคดียิง "นักเคลื่อนไหวชาวลาว" ที่อุบลราชธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UNHCR ระบุชาวลาวที่ถูกยิงเสียชีวิตใน จ.อุบลราชธานี มีประวัติขอลี้ภัยทางการเมืองในไทย และอยู่ระหว่างทำเรื่องลี้ภัยไปออสเตรเลีย ขณะที่การสืบสวนมุ่ง 2 ประเด็นหลัก คือความขัดแย้งส่วนตัว และการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลลาว

วันนี้ (21 พ.ค.2566) พล.ต.ต.ประสงค์ เรืองเดช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี สั่งการให้ชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ร่วมกับชุดสืบสวนสถานีตำรวจอำเภอศรีเมืองใหม่ เร่งคลี่คลายคดี หลังมีผู้พบศพนายกิตติยาโน บุญสวน นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนชาวลาว ถูกยิงเสียชีวิตริมถนน บ้านโนนจิก หมู่ 4 ต.วาริน อ.ศรีเมืองใหม่ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะนี้ตำรวจเร่งแกะรอยช่วงเวลาระหว่างที่นายกิตติยาโน เดินทางจาก อ.โพธิ์ไทร มาหานายทองคำ ชาวบ้านโนนจิก ซึ่งเป็นบุคคลที่ผู้ตายนับถือ เพื่อหาข้อมูลว่านายกิตติยาโนได้แวะไปที่ใดบ้าง เพื่อหาความเชื่อมโยงก่อนเกิดเหตุขึ้น โดยตำรวจมุ่งประเด็นการสืบสวนไปที่ความขัดแย้งส่วนตัว และกิจกรรมที่ผู้ตายเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลลาว

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนทำหนังสือแจ้งขอความร่วมมือไปยังสถานทูตลาวประจำประเทศไทย เนื่องจากผู้ตายไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพ ขณะนี้จึงต้องเก็บศพไว้ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

ด้านเจ้าหน้าที่ UNHCR ให้ข้อมูลว่า ผู้ตายเคยร่วมงานกับนายคูค้ำ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในกลุ่ม "ฟรีลาว" ซึ่งใช้ จ.อุบลราชธานี เป็นฐานปฏิบัติการขณะลี้ภัยในประเทศไทย แต่ปัจจุบันได้ขอลี้ภัยไปอยู่แคนาดา ส่วนนายกิตติยาโน ได้ขอลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย และกำลังทำเรื่องลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลีย แต่ถูกยิงจนเสียชีวิตก่อนที่จะได้ลี้ภัย

สำหรับขบวนการต่อต้านลาว เริ่มเป็นที่รู้จักของคนไทย เมื่อนำกำลังติดอาวุธเข้ายึดด่านวังเตา เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก เมื่อปี 2543 แต่การปฏิบัติการล้มเหลว ทำให้กองกำลังส่วนหนึ่งเสียชีวิต และบางส่วนหนีเข้ามามอบตัวกับทางการไทย จากนั้นก็เกิดขบวนการติดตามกลุ่มขบวนการต่อต้านลาว จนทำให้มีผู้เสียเสียชีวิตไปจำนวนหนึ่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

มอบตัวแล้ว ชายยิงน้องสาวบาดเจ็บ หลัง ตร.ปิดล้อม 2 ชม.

ตร.ขอศาลออกหมายจับ "ชายต้องสงสัย" ฆาตกรรมหญิงในห้องเช่า

ตร.นราฯ เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุฆ่าเด็ก 3 ขวบ - ขยายผลสอบคนใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง