เลือกตั้ง2566: ย้อนศร "รัฐประหาร" 22 พ.ค. ถือฤกษ์ 16.30 น.ลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล

การเมือง
22 พ.ค. 66
11:25
1,564
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: ย้อนศร "รัฐประหาร" 22 พ.ค. ถือฤกษ์ 16.30 น.ลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกล เตรียมแถลงลงนาม MOU ร่วมกับแกนนำรวม 8 พรรคตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถือฤกษ์เวลา 16.30 น. ครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค.นี้

วันนี้ (22 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกลเชิญสื่อร่วมสังเกต การแถลงข่าวการลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กทม.

มีรายงานว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมอีก 7 พรรคการ เมือง พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พลังสังคมใหม่ และเพื่อไทรวมพลัง ที่จะแถลงข่าวในเวลา 16.30 น.วันที่ 22 พ.ค.นี้ ด้วยเหตุผลที่จะประกาศอิสรภาพของประชาธิปไตยไทย ในวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์รัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557

ทั้งนี้กำหนดให้สื่อมวลชนต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านแบบฟอร์มเท่านั้น เมื่อถึงหน้างานจะให้ลงชื่อยืนยัน จากรายชื่อที่ลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้างานอีกครั้ง

สำหรับการลงนาม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนการแถลงจะมีการนัดประชุมภายในระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ในเวลา 15.30 น. ก่อนการลงนาม 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการหารือถึงการแก้ไขเนื้อหาครั้งสุดท้าย

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าประสานงานเจรจาร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ผลการเจรจา MOU ที่ 8 พรรคการเมือง จะลงนามร่วมกันวันนี้ ร่วมกันบรรลุผลไปได้ด้วยดี
ทั้งนี้ MOU ที่จะร่วมผลักดันร่วมกันมี 2 ส่วนคือ วาระ "ร่วม" ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะระบุไว้ใน MOU คือ วาระและนโยบายที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน พร้อมผลักดันร่วมกันผ่านกลไกบริหารและนิติบัญญัติ และพร้อมรับผิดชอบร่วมกัน

และวาระ "เฉพาะ" ของแต่ละพรรคการเมือง จะไม่ระบุไว้ใน MOU คือ วาระและนโยบายที่แต่ละพรรคขับเคลื่อนเอง เพิ่มเติมจากใน MOU แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับนโยบายใน MOU ผ่าน 2 กลไกหลัก กลไกบริหารของกระทรวงที่พรรคมีตัวแทนเป็นรัฐมนตรี และกลไกนิติบัญญัติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ปฏิเสธที่มาเอกสารอ้างโผ ครม.พิธา 1 ว่อนโซเชียลฯ 

เลือกตั้ง2566 : เกิดอะไรขึ้นกับ “พรรคก้าวไกล” ใน 7 วัน หลังเลือกตั้ง

ฟังคำตอบ "ยุทธพร อิสรชัย" วิเคราะห์ "พิธา" สู่เก้าอี้นายกฯ คนที่ 30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง