เลือกตั้ง2566 : เลขาฯก้าวไกล ยัน MOU เป็นไปด้วยดี ลงตัวตามข้อเสนอพรรคร่วม

การเมือง
22 พ.ค. 66
12:19
677
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : เลขาฯก้าวไกล ยัน MOU เป็นไปด้วยดี ลงตัวตามข้อเสนอพรรคร่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ยัน 8 พรรคลงนาม MOU ได้เย็นนี้ ประเด็นลงตัวตามข้อเสนอพรรคร่วมฯ จากนี้ค่อยจัดสรร รมต. ส่วนประชุม ส.ว. พรุ่งนี้เปิดให้ ส.ว.หารือภายในโหวตนายกฯ

วันนี้ (22 พ.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลงนาม MOU สาระสำคัญจบเรียบร้อยและเป็นไปด้วยดี เหลือเพิ่มอีกนิดหน่อย และการหารือในช่วงเช้ามีการเพิ่มเนื้อหาใน MOU บางประเด็นตามความเห็นของพรรคร่วม

สำหรับข้อกังวลของพรรคประชาชาติเรื่องสุราก้าวหน้า มีการปรับถ้อยคำใน MOU ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นที่ยอมรับกันได้ทุกฝ่าย โดยนายชัยธวัชได้พูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ด้วยตนเอง

ขณะเดียวกันเปิดเผยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีข้อเสนอให้กำหนดลง MOU ก็กำหนดลงไป มั่นใจเย็นนี้ลงนามได้ รวมถึงข้อเสนอการปฏิรูประบบราชการหรือกองทัพ มีการปรับทุกความเห็นให้ลงตัว

ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 เลขาธิการพรคก้าวไกลย้ำว่า มีความชัดเจนที่จะใช้เวทีในรัฐสภา ซึ่งเป็นความเห็นร่วมกันของหลายๆ ฝ่าย ส่วนการประชุมของ ส.ว.พรุ่งนี้ (23 พ.ค.) พรรคก้าวไกลยังไม่ได้ไปหารือ แต่ให้ ส.ว.หารือเป็นการภายในก่อน

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : ย้อนศร "รัฐประหาร" 22 พ.ค. ถือฤกษ์ 16.30 น. ลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล

นายชัยธวัชย้ำว่าสาระ MOU น่าจะนิ่งแล้ว ที่เหลือเป็นรายละเอียดว่าแต่ละพรรคจะมีวาระอะไร ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯยังไม่ได้หารือกัน

"เบื้องต้นที่แจ้งไปคือเอาวาระที่เราเห็นด้วยหมอร่วมกันผลักดันก่อน จากนั้นค่อยเป็นการออกแบบว่าการทำงานแต่ละกระทรวง แต่ละกลุ่มแต่ละหน่วยงานมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับวาระเหล่านั้น แล้วค่อยมาดูว่าแต่ละพรรคจะรับผิดชอบบริหารกระทรวงไหน" นายชัยธวัชกล่าว

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงกระแสในสังคมออนไลน์ที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการรวมเสียงตั้งรัฐบาลว่าจะเป็นการกดดันให้ทำงานลำบากหรือไม่ว่า ไม่กดดัน แต่มองแง่ดีเพราะประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยความหวัง จึงอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง มองความเห็นประชาชนเป็นการมีส่วนร่วมในมิติที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : องค์การนักศึกษา ม.ราม ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ขอทุกฝ่ายทำตาม รธน.

เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ปฏิเสธที่มาเอกสารอ้างโผ ครม.พิธา 1 ว่อนโซเชียลฯ

เลือกตั้ง2566 : "เรืองไกร" จ่อยื่นหลักฐาน กกต.เพิ่มปม "พิธา" ถือหุ้น ITV

เลือกตั้ง2566 : เกิดอะไรขึ้นกับ “พรรคก้าวไกล” ใน 7 วัน หลังเลือกตั้ง

เลือกตั้ง2566 : เลขาฯก้าวไกล ยัน 313 เสียงพอตั้งรัฐบาล-เดินหน้าคุย ส.ว.ขอเสียงหนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง