เลือกตั้ง2566 : "ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.สอบ "ธนาธร- ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "ก้าวไกล"

การเมือง
22 พ.ค. 66
15:47
393
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.สอบ "ธนาธร- ปิยบุตร-ช่อ" ครอบงำ "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.ตรวจสอบ "ธนาธร- ปิยบุตร - ช่อ" ครอบงำพรรคก้าวไกล ขัด ม.28, 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง หรือนำไปสู่การต้องยุบพรรคหรือไม่

วันนี้ (22 พ.ค.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบว่า การที่พรรคก้าวไกล ตั้งบุคคล 3 คน ที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล คือ 1. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2.นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ 3.น.ส.พรรณิการ์ วานิช ซึ่งทั้ง 3 คน ปรากฏพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ทั้งมิติการร่วมวางยุทธศาสตร์ ,นโยบาย

ดังนั้นการทำกิจกรรมต่างๆ ของพรรคเข้าข่ายผิดกฎหมาย กกต.เกี่ยวกับการครอบงำหรือไม่ หรือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่ฝ่าฝืนมาตรา 28 และ มาตรา 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2560 หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ต้องการให้ กกต.ตรวจสอบ ไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัยว่าผิดหรือไม่ หาก กกต.วินิจฉัยว่า ผิดตามมาตรา 28 เพราะฉะนั้นมาตรา 29 ก็ต้องวินิจฉัยตามมาด้วย ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับห้ามพรรคการเมืองใด หรือ บุคคลสมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำ หรือก้าวก่ายกิจกรรมของพรรคไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

ในมาตรา 29 นี้มีบทลงโทษรุนแรง ถ้า กกต.วินิจฉัยว่า เข้าข่ายก็เป็นเหตุที่นำไปสู่การยุบพรรคได้ ตามมาตรา 92 อนุมาตรา 3 เช่นกัน เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่า ทั้ง 3 คน ขับเคลื่อนนโยบายของพรรคก้าวไกล หรือ การผลักดันประเด็นการกระจายอำนาจและการปฏิรูปกองทัพซึ่งประเด็นเหล่านี้ได้ มาปรากฏอยู่ในนโยบายของพรรคก้าวไกล นี่เป็นตัวอย่างว่าทั้ง 3 คน ครอบงำพรรคก้าวไกลหรือไม่ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ยังรวมถึงการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ทั้ง 3 คน หลีกเลี่ยงกฎหมายหลังถูกยุบพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคขณะนั้น ซึ่งรวมทั้ง 3 คนนี้ โดนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ต้ดสิทธิห้ามเล่นการเมือง

แต่ทั้ง 3 คน ก็มาปรากฏตัวอยู่กับพรรคก้าวไกล ด้วยการสมัครเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้พรรคก้าวไกล เดินสายหาเสียงร่วมกันทั่วประเทศ และยังรวมถึงภายหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566

ทางพรรคก้าวไกล ซึ่งมีเสียงสนับสนุนจากประชาชนเป็นพรรคที่มี ส.ส.มากเป็นลำดับ ที่ 1 ได้นัดหมายพูดคุยกันที่ร้านอาหาร ถ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2566 โดยมีภาพที่นายธนาธร, นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ ปรากฏเข้าไปอยู่ร่วมที่ห้องอาหารดังกล่าวด้วย ซึ่งพฤติกรรมที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ทั้ง 3 คนมีปฏิสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลตลอด

จะเห็นว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคก้าวไกล ทั้ง 3 คน มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งเชิงนโยบาย และกิจกรรมการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดที่รู้เห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการกระทำของทั้ง 3 คน อาจเข้าข่ายการครอบงำ ชี้นำกิจการหรือกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งเป็นข้อห้ามตามมาตรา 28 และ มาตรา 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2560 จึงต้องการให้ กกต.วินิจฉัยให้ชัดเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "ทนายอั๋น" ยื่น กกต.ขอตีตกคำร้อง "ศรีสุวรรณ" สอบหุ้น"พิธา" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง