พลังงาน-กกพ.ส่งสัญญาณค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค.ลดสูงสุด 70 สต./หน่วย

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 66
11:41
749
Logo Thai PBS
พลังงาน-กกพ.ส่งสัญญาณค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค.ลดสูงสุด 70 สต./หน่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงาน-กกพ. ส่งสัญญาณว่าค่าไฟฟ้าผันแปรงวดสุดท้าย (ก.ย.-ธ.ค.) ลดลง 70 สตางค์ต่อหน่วย พร้อมลุ้นรัฐบาลใหม่ต่ออายุมาตรการภาษีดีเซล

สถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่เริ่มคลี่คลาย ทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG เป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผ่านมายังค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 2566 (ก.ย.-ธ.ค.) มีแนวโน้มลดลง

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2566 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาก๊าซฯ LNG ราคาตลาดจร หรือ SPOT LNG อยู่ที่ประมาณ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำลง จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดที่ 3 ของปีนี้ ลดลงได้ 40-50 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 บาทกว่า

แต่หากในระยะต่อไป ราคา LNG ลดลงเหลือประมาณ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู และ ปตท. สามารถซื้อได้ในราคาดังกล่าว รวมถึงการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย คาดว่าเพิ่มมากขึ้นตามแผน ก็จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย

ส่วนแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรนั้น จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งต้องรอรัฐบาลใหม่พิจารณา หากไม่ต่ออายุออกไป ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตรทันที จากราคาปัจจุบัน 32 บาทต่อลิตร ซึ่งระหว่างนี้จะพิจารณาว่ากองทุนน้ำมันฯ จะเข้ามาช่วยอย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบภาระประชาชน

ด้านนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า นโยบายด้านพลังงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการปรับโครงสร้างกิจการ โครงสร้างการใช้ก๊าซ ซึ่งขณะนี้ยังรอความชัดเจน หากมีนโยบายที่ชัดเจนออกมาแล้ว กกพ. ก็พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ การนำก๊าซในอ่าวไทยมาให้ประชาชนก่อน เป็นนโยบายที่เคยทำมาแล้วในเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า หากรัฐบาลใหม่มีนโยบายให้ทำอีกครั้งก็สามารถทำได้ แต่อาจทำให้อีกกลุ่มจ่ายค่าไฟแพงขึ้นด้วย

ส่วนมุมมองเอกชน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี จำกัด (มหาชน) มองว่า นโยบายหาเสียงเรื่องพลังงานปัจจุบันมักใช้คำว่า ค่าไฟถูกหรือแพง ซึ่งจริง ๆ แล้วนโยบายที่ดีคือราคาค่าไฟต้องเป็นไปตามกลไกตลาด มีการแข่งขันกันอย่างเสรี ตรวจสอบได้ พร้อมย้ำว่าระบบพลังงานเป็นเรื่องซับซ้อน ไม่มีสูตรลัด จึงต้องมีคนเก่งเข้ามาบริหารเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ไฟเขียว ครม.ใช้งบกลางกว่า 1 หมื่นล้านช่วยค่าไฟ พ.ค.-ส.ค.

"ส.อ.ท." เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน หลังร่วมแลกเปลี่ยน "พิธา" กว่า 2 ชม.

ส.อ.ท.รับห่วงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงทันที 450 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง