รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง SMS ผ่านลิงก์ธนาคารหลอกดูดเงิน

อาชญากรรม
25 พ.ค. 66
16:56
3,932
Logo Thai PBS
รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง SMS ผ่านลิงก์ธนาคารหลอกดูดเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ จับผู้ต้องสงสัย แก๊งคอลเซ็นเตอร์ 6 คน พร้อมอุปกรณ์ ส่งสัญญาณ SMS โดยอ้างเป็นธนาคาร โทรเข้าโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย จากนั้น ให้กดลิงก์ปลอมเข้าระบบ ก่อนที่ผู้เสียหายจะมารู้ภายหลังเงินในบัญชีถูกดูดหายไป มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท

วันนี้ (25 พ.ค.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวจับกุม ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร่วมกับ ตำรวจไซเบอร์ หลังแกะรอยติดตามจับได้ถึงห้องพัก ย่านบางแวก กรุงเทพมหานคร

โดยกรณีนี้ ตำรวจสามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 6 คน พร้อมอุปกรณ์ ส่งสัญญาณ SMS จำนวน 4 เครือง

จากการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย อ้างว่า ได้รับการว่าจ้างจาก เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ให้ไปรับเครื่องส่งสัญญาณ SMS จากชายแดน จากนั้น ให้นำไปส่งสัญญาณ SMS ปลอม เข้าโทรศัพท์มือถือ เป้าหมายในแหล่งชุมชน จึงเลือกเป้าหมาย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และ สมุทรปราการ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยระบบนี้ จะส่ง SMS เข้าไปหาเป้าหมาย อ้างมาจากระบบธนาคาร ว่า บัญชีถูกบุคคลอื่นแฮกเข้าใช้งาน ให้เข้าไปกดลิงก์ของธนาคาร เพื่อป้องกันและแก้ไข ซึ่งหากประชาชนหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพ จะเข้าถึงข้อมูลและบัญชีธนาคารดูดเงินไป

สำหรับความเสียหาย ขณะนี้มีผู้เสียหาย ที่ได้รับ SMS และถูกดูดเงินจากบัญชีไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 30 คน ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท โดยวันนี้ ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงด้วย เช่น เจ้าหน้าที่ กสทช. สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งเตือนให้ระวังการ กดลิงก์ หลังได้รับ SMS ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ย้ำเตือนว่าไม่มีนโยบายส่งข้อความถึงลูกค้าธนาคารตามที่กลุ่มนี้แอบอ้างแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน สูญ 3.2 ล้าน

จับสามี-ภรรยาเปิดบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโอนเงิน 143 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง