4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

สังคม
25 พ.ค. 66
17:39
7,582
Logo Thai PBS
4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะ 4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะนำ 4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ข่มขู่ว่าพัวพันเงินผิดกฎหมาย ขอตรวจสอบบัญชีธนาคาร อุบายของคนร้ายพยายามล่อลวงให้โอนเงินให้

1. หากอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ติดต่อ call center ของธนาคารเพื่อสอบถามข้อมูลโดยตรง เพราะธนาคารไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์แจ้งให้ประชาชนโอนเงินไปตรวจสอบ หรือโหลดแอปพลิเคชันใดๆ

2. กรณีอ้างหน่วยงานของรัฐที่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ อัยการ ดีเอสไอ ให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง

3. หากอ้างว่ารับแจ้งความ หรือจะสอบสวนทางโทรศัพท์ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบสวนปากคำ ชี้แจง หรือยื่นพยานเอกสาร พยานวัตถุ ณ สถานที่เกิดเหตุหรือสถานที่ราชการด้วยตนเอง

4. หากสนทนาทาง Video call ให้มีสติและสังเกตปากกับเสียงตรงกันหรือไม่ หรือ ภาพและท่าทางมีความผิดปกติหรือไม่ (คนร้ายสามารถใช้โปรแกรมปลอมใบหน้าขณะสนทนาได้)

4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

4 วิธีรับมือ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์มาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  : 

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง SMS ผ่านลิงก์ธนาคารหลอกดูดเงิน

"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน สูญ 3.2 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง