ตร.เตรียมแจ้ง 3 ข้อหาพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กสถานสงเคราะห์

ภูมิภาค
1 มิ.ย. 66
08:01
426
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมแจ้ง 3 ข้อหาพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กสถานสงเคราะห์
ตำรวจเตรียมแจ้ง 3 ข้อหากับพี่เลี้ยงที่กระทำความรุนแรงกับเด็กในสถานสงเคราะห์ จ.สระบุรี ขณะที่ พม.เตรียมรื้อระบบสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ความคืบหน้าทางคดีกรณีมีการลงโทษเด็กในสถานสงเคราะห์​ จ.สระบุรี​ ​พ.ต.อ.วีระวุฒิ ดำสุวรรณ ผกก.สภ.พระพุทธบาท ระบุว่า​ ได้สอบปากคำเด็กกว่า 10 คนเพิ่มเติม และผู้ช่วยพี่เลี้ยงที่มีส่วนกระทำความผิดด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ อัยการ ตำรวจร่วมสอบ​ และเตรียมดำเนินคดีกับพี่เลี้ยงเพิ่มอีก 1 คนรวมเป็น 2 คน พบว่าเข้าข่ายความผิดการกักขังหน่วงเหนี่ยว เตรียมแจ้งข้อหาหนัก 3 ข้อหา

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานและขยายผลถึงบุคคลที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอื่นๆ เพิ่มเติม จากนี้จะเร่งสอบปากคำเด็กหญิงผู้เสียหายให้ครบถ้วน นอกจากนี้ยังพบว่าการบริหารงานของสถานสงเคราะห์นี้อาจมีการทุจริตในหลายประเด็น จึงให้รวบรวมข้อมูลเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดี

ด้านนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมผู้เปิดเผยข้อมูลเด็กถูกกระทำความรุนแรงในสถานสงเคราะห์ จ.สระบุรี​ เดินทางไปยังสถานสงเคราะห์​เด็กที่เกิดเหตุ หลังได้รับการร้องเรียนจากเด็กที่แจ้งข้อมูลในสถาน​สงเคราะห์ว่า​ถูกเพื่อนและเจ้าหน้าที่ภายในสถานสงเคราะห์​ข่มขู่​คุกคาม​ ซึ่งจากการสอบถามพบว่า​เด็กมีกำลังใจมากขึ้น​และถูกแยกให้ไปอยู่ห้องส่วนตัว​ โดยมีเจ้าหน้าที่​ พม.​จากส่วนกลางคอยดูแล​

พม.จ่อรื้อระบบสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ประชุมกับผู้บริหารกระทรวงฯ​ ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้น​ทำให้ต้องเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ โครงสร้างสถานสงเคราะห์และสถานรองรับทั่วประเทศใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ส่วนบุคลากรต้องเร่งแก้ปัญหา โดยจะให้หมุนเวียนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าหน่วยงานที่ทำงานมานานเกิน 3 ปี เพราะอาจขาดความกระตือรือร้น​และจะให้มีการประเมินและพัฒนาทักษะพี่เลี้ยงเป็นระยะ

อ่านข่าวอื่นๆ

รถขนแรงงานต่างด้าวพลิกคว่ำไฟลุกท่วมตาย 4 เจ็บ 6

ปค.บุกจับ 2 ผับใหญ่ภูเก็ต ไร้ใบอนุญาต-ให้เด็กเข้า-เปิดยันเช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง