ทั่วโลกต้องการ "บุคลากรสาธารณสุข" อีก 10 ล้านคนในทศวรรษนี้

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 66
07:09
3,101
Logo Thai PBS
ทั่วโลกต้องการ "บุคลากรสาธารณสุข" อีก 10 ล้านคนในทศวรรษนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ใช่แค่ไทยที่อาจกำลังเผชิญภาวะการขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุข เพราะประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างเช่นสหรัฐอเมริกา ก็กำลังต้องรับมือกับความท้าทายนี้เช่นกัน และยิ่งส่งสัญญาณชัดขึ้น เมื่อมีท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้จากองค์การอนามัยโลก

นายเทดรอส อัดดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า แม้ปีที่แล้ว กำลังคนด้านสุขภาพทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 65 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 29 จากปี 2559 แต่ถ้ามองอนาคตในอีก 7 ปีข้างหน้า คือปี 2030 คาดว่าจะยังขาดแคลนอยู่ถึง 10 ล้านคน

ซึ่งนี่เป็นช่วงหนึ่ง ของการประชุม "การปกป้องและการลงทุนในบุคลากรด้านสุขภาพ" ที่จัดขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังเรียกร้องให้ทั่วโลกต้องปกป้องและลงทุนกับการสร้างบุคลากรด้านสาธารณสุขอย่างเร่งด่วน พร้อมเรียกร้องว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องได้รับค่าจ้างและสภาพการทำงานที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและความต้องการของระบบสุขภาพนับจากนี้

อ่านข่าว : กางตัวเลขผลิตหมอ เท่าไหร่ไม่พอ "หมอลาออก-ลาศึกษา"

ประเด็นนี้ อาจจะยังไม่ต้องพูดถึงประเทศที่กำลังพัฒนาซึ่งตัวเลขสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรยังนับว่าไกลเกินกว่า สัดส่วนที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้ เพราะแม้แต่ประเทศที่มีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรถึง 2.6 คน ต่อ 1,000 ประชากร อย่างสหรัฐอเมริกา ก็ดูเหมือนกำลังจะต้องเผชิญกับความท้าทายเช่นกัน

โดยเมื่อกลางเดือนที่แล้ว สำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ข่าวเรื่อง ความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ หลังมีการประเมินของสมาคมวิทยาลัยการแพทย์อเมริกันว่าภายในปี 2034 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า สหรัฐจะขาดแพทย์มากถึง 124,000 คน และจะทำให้สหรัฐฯ ไม่พร้อมที่จะรับมือหากเกิดโรคระบาดอย่างรุนแรงที่คล้ายกับกรณีของโควิด-19 อีกต่อไป

โดยสมาคมผู้ว่าการรัฐแห่งชาติ ทำจดหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันข้อกฎหมาย ทั้งในมิติเรื่องจัดหางานสำหรับบุคลากรการแพทย์, ผ่อนคลายข้อกำหนดด้านใบอนุญาต, ขยายโปรแกรมการฝึกอบรม รวมทั้งการเพิ่มค่าจ้าง ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อสร้างความพร้อมของระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะสำหรับชุมชนที่อยู่ในชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หมอไม่พร้อม "แบก " งานหนัก- เงินน้อย- ถูกฟ้อง

"หมออินเทิร์น" ผู้ขับเคลื่อนวงการสาธารณสุขไทย?

สธ. ยันหมอลาออก 655 คน รับงานโหลดทุบสถิติ 64 ชม.ต่อสัปดาห์มากถึง 9 รพ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง