ช็อกฝรั่งเศส! ชายซีเรียลี้ภัยไล่แทงคนในสวนสาธารณะ เด็กเจ็บ 4

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 66
07:40
641
Logo Thai PBS
ช็อกฝรั่งเศส! ชายซีเรียลี้ภัยไล่แทงคนในสวนสาธารณะ เด็กเจ็บ 4
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชายซีเรียไล่แทงเด็กในสนามเด็กเล่นที่ฝรั่งเศส ทำให้เด็กบาดเจ็บ 4 คนและผู้ใหญ่อีก 2 คน ส่วนผู้ก่อเหตุถูกจับกุม พบมีสถานะผู้ลี้ภัยในสวีเดนและเคยขอสถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส แต่ถูกปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2566 เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ก่อเหตุไล่แทงเด็กในสนามเด็กเล่นแห่งหนึ่งที่สวนสาธารณะริมทะเลสาบ ในเมืองอานน์ซีทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส พยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุสวมชุดสีดำ พร้อมถือมีดยาวประมาณ 10 เซนติเมตร วิ่งเข้าไปที่สนามเด็กเล่นและส่งเสียงตะโกน ก่อนที่จะเข้าทำร้ายเด็กๆ ซึ่งในจำนวนนี้เด็กบางคนยังนั่งอยู่ในรถเข็นเด็ก

ส่งผลให้มีเด็กได้รับบาดเจ็บ 4 คน ซึ่งมีอายุน้อยที่สุดตั้งแต่ 1 ขวบ 10 เดือนไปจนถึง 3 ขวบ ในจำนวนนี้หนึ่งคนเป็นชาวอังกฤษและอีกหนึ่งคนเป็นชาวดัตช์ ขณะนี้ทั้งหมดได้รักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าอาการทรงตัว นอกจากนี้ยังมีผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน

ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวซีเรียวัย 31 ปี มีสถานะผู้ลี้ภัยในสวีเดน โดยมีเอกสารระบุตัวตนและใบขับขี่ของสวีเดน รวมทั้งยังเข้าฝรั่งเศสอย่างถูกกฎหมายและไม่ได้เป็นบุคคลเฝ้าระวัง ขณะที่อัยการท้องถิ่นระบุว่า ได้เปิดการสอบสวนแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แน่ชัด และผู้ก่อเหตุไม่ได้อยู่ในอาการเมาแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดขณะลงมือ

รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเคยอยู่สวีเดนมา 10 ปี และเพิ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของสวีเดนเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และเขายังขอลี้ภัยในประเทศอื่นๆ ด้วย ทั้งสวิตเซอร์แลนด์ อิตาลีและฝรั่งเศส และเมื่อปลายเดือน พ.ย.2022 ได้ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส แต่คำร้องดังกล่าวถูกปฏิเสธเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2023 เนื่องจากเขามีสถานะผู้ลี้ภัยในสวีเดนอยู่แล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุไม่มีประวัติอาชญากรรมหรือประวัติการรักษาจิตเวช รวมทั้งยังมีลูกซึ่งมีอายุไล่เลี่ยกับเด็กๆ ที่เขาทำร้าย

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุ สวนสาธารณะดังกล่าวกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยมีชาวเมืองและผู้ปกครองนำลูกหลานมาวิ่งเล่นทำกิจกรรมตามปกติ ส่วนบางจุดมีประชาชนนำดอกกุหลาบสีขาวมาวาง เพื่อส่งกำลังใจให้กับผู้บาดเจ็บ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ฝรั่งเศสเผชิญเหตุโจมตีหลายครั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม โดยในปี 2012 Mohamed Merah กลุ่มหัวรุนแรงชาวฝรั่งเศส-แอลจีเรีย บุกก่อเหตุที่โรงเรียนชาวยิวในเมืองตูลูสทางตอนใต้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 คน

อ่านข่าวอื่นๆ

วิกฤต! ควันไฟป่าแคนาดาทำฟ้าเปลี่ยนสี-ข้ามแดนถึงนิวยอร์ก

รัสเซีย-ยูเครน ปัดอยู่เบื้องหลัง "เขื่อนโนวา คาคอฟกา" แตก

เช็กเงื่อนไขไป "แคนาดา" ไม่ต้องขอวีซาซ้ำ 13 ประเทศรวมไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง