"แสวง" เผยต้องรับรอง "พิธา" เป็น ส.ส. ก่อนพิจารณาคำร้องปมคุณสมบัติ

การเมือง
9 มิ.ย. 66
17:17
699
Logo Thai PBS
"แสวง" เผยต้องรับรอง "พิธา" เป็น ส.ส. ก่อนพิจารณาคำร้องปมคุณสมบัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แสวง" เลขาฯ กกต.ระบุว่า กรณีคำร้องของนายพิธา อาจจะมีการประกาศรับรอง ส.ส.ไปก่อน คู่ขนานกับการพิจารณาคำร้อง ตามมาตรา 151 กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติยังสมัคร ส.ส.

วันนี้ (9 มิ.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาฯ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการพิจารณาคำร้อง กรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า เรื่องดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิคอยู่ คือ ผู้ร้องมาร้องก่อนวันเลือกตั้ง 2 วัน ซึ่งกรณีมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ต้องร้องภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง สำนักงาน กกต.ต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ร้องมีเหตุหรือมีมูลที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ เพื่อเสนอให้ กกต.พิจารณา และทาง กกต.มีความเห็นว่า ให้ดำเนินการอย่างรอบคอบและเสนอขึ้นไปใหม่

ส่วน กกต.จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เป็นอีกประเด็น และถ้ารับแล้วจะผิดหรือถูกก็เป็นอีกประเด็น ดังนั้นเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของสำนักงาน

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า มีการดำเนินการข้อหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังคงลงสมัคร นายแสวง กล่าวว่า เรื่องการมีลักษณะต้องห้ามของการลงสมัครหากเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งต้องส่งศาลฎีกาวินิจฉัย

แต่หลังเลือกตั้งก่อนการประกาศผลยังเป็นช่องโหว่อยู่ ซึ่งสำนักงานก็คิดว่าหากมีการยื่นจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งสามารถดำเนินคดี ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้

ส่วนถ้าประกาศรับรองผลไปแล้ว การให้พ้นจาก ส.ส.ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือ สมาชิกรัฐสภา 1 ใน 10 เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึง กกต.ก็สามารถยื่นได้แต่ต้องมีพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ กกต.กำลังพิจารณาควบคู่ ระหว่างคดีอาญา ตามมาตรา 151 และคดีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ฐานะส่วนตัวคิดว่า คดีคุณสมบัติยังพิจารณาไม่ได้ ขณะนี้พิจารณาได้เฉพาะคดีอาญา ตามมาตรา 151 แต่คดีคุณสมบัติยังทำไม่ได้เพราะยังไม่เป็น ส.ส.

ตามคำร้องร้องว่า ไม่มีคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส เพราะมีลักษณะต้องห้าม ที่กฎหมายกำหนด เมื่อไม่มีคุณสมบัติก็จะไปสู่ข้อหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 151 แต่เรื่องของการพ้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งขณะนี้ยังเป็นอนาคตที่มาไม่ถึง ยังไงก็ต้องประกาศผลให้เป็น ส.ส.ไปก่อน เพราะพ้นในช่วงการยื่นของศาลฎีกามาแล้ว กกต.ไม่มีอำนาจไม่ประกาศ แต่สามารถพิจารณาคดีอาญาได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง