"ชัยธวัช" ยืนยัน ตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้

การเมือง
19 มิ.ย. 66
12:02
820
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ยืนยัน ตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ยืนยันได้ข้อสรุปประธานสภาฯ ภายในสัปดาห์นี้ เตรียมนำแกนนำ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ถกข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้ข้อยุติในสัปดาห์นี้ พร้อมกล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีออกมาเพื่อทำให้บรรยากาศการเจรจาดีขึ้น และแกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าไปขอพบแกนนำพรรคเพื่อไทยอีกครั้งสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ในการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันที่ 22 มิ.ย.

แต่ยังไม่มีการคุย โผ ครม.พิธา 1 และหากมีการรับรอง ส.ส.ภายในสัปดาห์นี้คาดว่า ต้นเดือนหน้าจะประชุมรัฐสภาเลือกประธานสภาฯ จากนั้นก็เลือกนายกฯในช่วงกลางเดือน ก.ค.

รายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ของพรรคก้าวไกล ต้องรอกระบวนการภายในพรรค หลังมีกระแสชื่อของ นายธีรัจชัย พันธุมาศ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม -และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ยังระบุด้วยว่า การเจรจากับเพื่อไทยเป็นไปด้วยดี และเมื่อ กกต.รับรอง ส.ส.แล้วจะมีการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม

เลขาธิการ พรรคก้าวไกลยังระบุว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกล ตามการวิเคราะห์ว่า ที่เพื่อไทยยอมถอยตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะมองข้ามขั้นว่า "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" อาจจะชวดตำแหน่งนายกฯ แต่ย้ำว่า ขณะนี้ยังเดินหน้าร่วมกันเป็นเอกภาพ เพื่อผลักดันการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายพิธาเป็นนายกฯ ยังมั่นใจว่าในวันโหวตตำแหน่งประธานสภาฯ จะไม่มีการปล่อยฟรีโหวต

ไม่ขนาดนั้น เป็นการวิเคราะห์ของสื่อต่าง ๆ นานา ยืนยันแทนพรรคเพื่อไทย ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะร่วมมือกันผลักดันจัดตั้งรัฐบาลที่มีนายพิธาเป็นนายกฯ

นายชัยธวัชยัง กล่าวถึงการยื่นร้อง กกต.เรื่องให้ตรวจสอบที่ดินของนายพิธาว่าไม่มีอะไรน่ากังวล และไม่ทราบว่าจะเป็นประเด็นที่จะไปร้องเรียนได้อย่างไร ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนวันนี้ประชุมติดตามงานประจำสัปดาห์ปกติ ขณะที่การประชุมคณะทำงานชุดเล็กเรื่องแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ นั้นพรรคก้าวไกลแสดงจุดยืนชัดว่าการแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องยกเมฆไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่มีการนำมาโตมตรทางการเมือง และเชื่อว่า จะไม่เป็นปัญหานำไปสู่ปัจจัยการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าจะมีการแถลงเรื่องนี้จากพรรคประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง