จนท. เตรียมพร้อมรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่สนามบินเชียงใหม่ 14.00 น.

สิ่งแวดล้อม
2 ก.ค. 66
12:28
2,238
Logo Thai PBS
จนท. เตรียมพร้อมรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่สนามบินเชียงใหม่ 14.00 น.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่รอรับช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ในเวลา 14.0 0 น. หากเดินทางมาถึงก็จะให้พักสังเกตอาการ 30 นาที หากไม่พบความผิดปกติ ก็จะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่ จ.ลำปางทันที

วันนี้ (2 ก.ค.2566) เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดเตรียมสถานที่ภายในสนามบินเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่จะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยเครื่องบินแบบ ilyushin il-76 ที่บรรทุกช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกจากสนามบินนานาชาติ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

และคาดว่าจะถึงสนามบินเชียงใหม่ เวลา 14.00 น. วันนี้ โดยมีสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ คอยรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ที่สนามบินเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว : Take-off “พลายศักดิ์สุรินทร์” ออกเดินทางอีก 5 ชม. ถึงไทยบ่าย 2

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

โดยเมื่อช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ จะให้ช้างได้พักเป็นเวลา 30 นาที คณะทำงานและสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้างลำปาง ก็จะเข้าตรวจเช็กสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ

จากนั้นเวลาประมาณ 14.30 น. หากพบว่าไม่มีความผิดปกติ ขบวนขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ก็จะออกเดินทางจากอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 -2 ชั่วโมง ในการเดินทาง

อีกแผนหนึ่งหากพบว่า สุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์มีความผิดปกติ ก็จะไม่นำไปที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ  จ.ลำปาง แต่จะเปลี่ยนเป็นเคลื่อนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไปไว้ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแทน เพื่อป้องกันไม่ให้สุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์แย่ลง

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์

ประเมิน "พลายศักดิสุรินทร์" ก่อนส่งลำปาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพื่อติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ล่าสุด พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ออกเดินทางจากศรีลังกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีความพร้อมทุกด้าน ที่จะนำพาพลายศักดิ์สุรินทร์ ขึ้นรถเทเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อนำไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง

เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สัตวแพทย์ 2 คน จะเข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์เบื้องต้นก่อนว่า มีความพร้อมที่จะเดินทางมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ถ้าหากมีความพร้อมไม่มีอะไรผิดปกติ เราก็จะนำขึ้นรถเทเลอร์ที่เตรียมไว้เพื่อเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ ทันที

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แต่ถ้ามีอาการอ่อนเพลียหรือว่ายังไม่พร้อมเดินทางจะต้องให้สัตวแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย ร่วมกับสัตวแพทย์ที่มาพร้อมเครื่อง ได้ปรึกษาหารือกัน และนำพลายศักดิ์สุรินทร์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก่อนเป็นการชั่วคราว ไม่ถึงกับต้องค้างคืน แต่เอาให้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความแข็งแรงระดับหนึ่งก่อน เมื่อถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯแล้ว ทางสถาบันคชบาลได้เตรียมพื้นที่ในการฟื้นฟูเอาไว้แล้ว เดิมคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ แต่ตามกติกาที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้จึงต้องฟื้นฟู 1 เดือน โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามอากัปกิริยาและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลา 

นายวราวุธ กล่าวว่า หลังจากฟื้นฟูครบ 1 เดือนแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถออกมาอยู่ปะปนกับช้างเชือกอื่นๆ ที่อยู่ในสถาบันคชบาลได้ 

สำหรับกำหนดการในเวลา 14.00 น. เข้าตรวจเช็กสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ

14.40 น. ขบวนขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกเดินทางจากอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แผนฉุกเฉิน "พลายศักดิ์สุรินทร์" บน IL-76

คาดพฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

ชาวศรีลังการ่วมทำบุญส่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง