คาดพฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 66
08:46
6,891
Logo Thai PBS
คาดพฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ควาญช้างไทยวิเคราะห์พฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" ว่า รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่ ยินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นยอมให้คนเข้าใกล้และเชื่อฟังคำสั่ง ฝึกซ้อมเข้า-ออก กรงด้วยความสงบ

วันนี้ (1 ก.ค.2566) ความคืบหน้าการภารกิจขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ จากประเทศศรีลังกา มายังประเทศไทย ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 22.00 น.วันนี้ตามเวลาประเทศไทย จะเริ่มภารกิจขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกจากสวนสัตว์ไปที่สนามบินนานาชาติกรุงโคลัมโบ ศรีลังกา โดยเมื่อช่วงค่ำวันนี้เป็นการซ้อมครั้งสุดท้าย เพื่อเตรียมพร้อมขึ้นสูงสุด

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ 1 ปีภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน  

พลายศักด์สุรินทร์ หรือ มธุราชา เดินฝึกซ้อมเข้าออกกรงขนย้ายเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ โดยมี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะการทำงานยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางรุ่งนภา พัฒนาวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สังเกตการณ์ความพร้อม ซึ่งช้างให้ความร่วมมือฝึกซ้อมด้วยอาการสงบ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกซ้อมเข้า-ออกกรงอย่างสงบ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกซ้อมเข้า-ออกกรงอย่างสงบ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกซ้อมเข้า-ออกกรงอย่างสงบ

กรงขนย้ายได้ถูกพัฒนาขึ้นอีกขั้นโดยติดกล้องวงจรปิด แบบเรียลไทม์ด้านในที่ดูผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเมื่อวานนี้ ซึ่งวันนี้ต้องทดสอบระบบเชื่อมต่อที่สามารถดูภาพขณะเคลื่อนย้ายบนฟ้าได้ เพื่อให้ทีมสังเกตการณ์จากไทยได้ติดต่อกับทีมขนย้าย 6 คนบนเครื่องบิน คือ ที่มีสัตวแพทย์ 2 คน ควาญช้างไทย 3 คน และควาญช้างชาวศรีลังกาอีก 1 คน

อ่านข่าว “พลายศักดิ์สุรินทร์” ภารกิจข้ามแดน “แห่พระเขี้ยวแก้ว”

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ช่วงเวลาที่มีการฝึกซ้อมเข้า-ออก กรงต่อเนื่อง และการรักษาโดยสัตวแพทย์ไทย พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีด้วยอาการสงบ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ควาญช้างไทยได้วิเคราะห์พฤติกรรมว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" กำลังรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่และยินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงยอมให้ใครหลายคนเข้าใกล้และเชื่อฟังคำสั่ง

ซ้อมจริง! 3 ชม.ย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงสนามบินโคลัมโบ 

วันนี้จะไม่มีการฝึกซ้อมเข้า-ออกกลุ่ม ในช่วงเช้าเพราะว่าต้องการให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเริ่มขนย้ายกันในเวลา 21.00 น ในเวลาศรีลังกา คณะเดินทางจึงกำลังออกตามหาช้างไทยที่เหลืออยู่ คือ พลายประตูผา และพลายศรีณรงค์ ซึ่งอยู่คนละเมืองกันต้องใช้เวลาเดินทาง 7-8 ชม.ไป- กลับ ติดตามความคืบหน้าได้ที่ไทยพีบีเอส

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวศรีลังการ่วมทำบุญส่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย 

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ขวัญใจเด็กศรีลังกา-ร้องขออาหาร  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง