แผนฉุกเฉิน "พลายศักดิ์สุรินทร์" บน IL-76

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 66
13:46
2,353
Logo Thai PBS
แผนฉุกเฉิน "พลายศักดิ์สุรินทร์" บน IL-76
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอาใจช่วย! รอลุ้นให้ทุกอย่างราบรื่น ไม่ต้องงัดแผนรับมือภาวะฉุกเฉิน "พลายศักดิ์สุรินทร์" ในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน IL-76 ให้พิจารณาใช้ยาซึมควบคุมได้

การเดินทางของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" บนเครื่องบิน IL-76 จากศรีลังกา ถึงประเทศไทย แม้จะมีการประเมินและจัดทีมสตาฟท์ดูแลอย่างใกล้ชิดจำนวน 6 คน ประกอบด้วยสัตวแพทย์ 2 คน ควาญ 4 คน

พลายศักดิ์สุรินทร์

พลายศักดิ์สุรินทร์

พลายศักดิ์สุรินทร์

อ่านข่าวเพิ่ม : ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

แต่ด้วยเดินทางไกลครั้งแรกในรอบ 22 ปี ของพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยอายุ 30 ปี บนเครื่องบินที่ต้องยืนอยู่ในกรงนานถึง 11 ชั่วโมง แบ่งเป็นการเดินทางมารอขึ้นเครื่องที่สนามบินในกรุงโคลัมโบ 6 ชั่วโมง เพื่อรอโหลดขึ้นเครื่องในเช้าวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค. ) และอีก 5 ชั่วโมง

ห้องโดยสารเครื่องบิน เที่ยวบิน IL-76

ห้องโดยสารเครื่องบิน เที่ยวบิน IL-76

ห้องโดยสารเครื่องบิน เที่ยวบิน IL-76

การแบ่งภารกิจและความรับผิดชอบเที่ยวบินนี้จึงมีความสำคัญและทุกขั้นตอนต้องรัดกุมเพื่อลดความเสี่ยงในทุกกรณีและให้เกิดความปลอดภัยกับช้างมากสุด

ข้อมูลแผนการรับมือภาวะฉุกเฉินตั้งแต่การพาพลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางจากสวนสัตว์ และอยู่บนเที่ยวบิน บน IL-76 จากศรีลังกา ถึงประเทศไทย จึงวางแผนแบบเวิร์สเคสได้ค่อนข้างรัดกุมดังนี้

กรงใส่

กรงใส่

กรงใส่ "พลายศักดิ์สุรินทร์"

ก่อนการเดินทางเปลี่ยนถ่ายรถขนส่ง

แผนระบุว่า ระหว่างการเปลี่ยนรถบรรทุกคันที่ 1 สู่คันที่ 2 หากช้างเริ่มแสดงอาการตื่นกลัวระหว่างยกกรงเพื่อเปลี่ยนรถบรรทุก ให้รีบนำรถทุกคันที่ 2 ใส่กรงทันที พร้อมทั้งรอให้ช้างสงบอย่างน้อย 30 นาที จากนั้นให้สัตวแพทย์ตรวจอาการช้างพร้อมทั้งพิจารณาดังนี้

  • หากช้างสงบและไม่แสดงอาการตื่นกลัวหรืออาละวาด ให้เคลื่อนย้ายช้างไปยังเครื่องบินทันที
  • หากช้างไม่สงบ มีอาการตื่นกลัวหรืออาละวาด ให้สัตวแพทย์พิจารณาให้ยาสงบประสาทพร้อมรอให้ยาสงบประสาทออกฤทธิ์อย่างน้อย 30 นาที หากช้างสงบภายใต้ฤทธิ์ยาสงบประสาทให้ทำการเคลื่อนย้ายช้างไปยังเครื่องบินทันที

อ่านข่าวเพิ่ม : ซ้อมจริง! 3 ชม.ย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงสนามบินโคลัมโบ

ส่วนการการแก้ไขวิกฤตระหว่างโหลดขึ้นเครื่องบิน IL-76 หากช้างเริ่มมีการตื่นกลัวระหว่างการโหลดกรงเข้าสู่เครื่องบินเครื่องบิน และสัตวแพทย์ตรวจอาการช้าง พร้อมทั้งพิจารณาดังนี้

  • หากช้างสงบและไม่แสดงอาการตื่นกลัวหรืออาละวาด ให้เตรียมความพร้อมการเดินทางตามขั้นตอนของสายการบินต่อไป
  • หากช้างไม่สงบมีอาการตื่นกลัวหรืออาละวาด ให้สัตวแพทย์พิจารณาให้ยาสงบประสาท พร้อมรอให้ยาสงบประสาทออกฤทธิ์อย่างน้อย 30 นาที หากช้างสงบภายใต้ฤทธิ์ยาสงบประสาท ให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการเดินทางตามขั้นตอนของสายการบินต่อไป

และสุดท้ายการรับมือระหว่างการเดินทางโดยเครื่องบินขนส่ง หากช้างมีอาการไม่สงบ ตื่นกลัว หรืออาละวาด ให้สัตวแพทย์พิจารณาให้ยาสงบประสาททันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดพฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่

สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.

ชาวศรีลังการ่วมทำบุญส่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ภารกิจข้ามแดน “แห่พระเขี้ยวแก้ว”

เปลี่ยนแผนตามหาช้างไทย หลังวัดพา "พลายประตูผา" ออกนอกพื้นที่อ้าง "ตกมัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง