8 พรรคสรุป "ปธ.สภาฯ" รอ พท.ประชุมพรุ่งนี้ "วันนอร์" ชี้เวลาน้อย "หัวใจ-เสียสละ" สำคัญที่สุด

การเมือง
2 ก.ค. 66
13:43
491
Logo Thai PBS
8 พรรคสรุป "ปธ.สภาฯ" รอ พท.ประชุมพรุ่งนี้ "วันนอร์" ชี้เวลาน้อย "หัวใจ-เสียสละ" สำคัญที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพื่อไทย-ก้าวไกล ยังไม่ได้ข้อสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ รอเพื่อไทยประชุมพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) “พิธา” ระบุก้าวไกลให้เกียรติเพื่อไทย ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งเปิดประเด็นใหม่ให้เกิดความขัดแย้ง ขณะที่ “หมอชลน่าน” ยืนยันตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน

วันนี้ (2 ก.ค.2566) เวลาประมาณ 12.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำ 8 พรรคร่วม แถลงหลังประชุมนาน เกือบ 2 ชั่วโมง นายพิธากล่าวถึงความคืบหน้าในการทำงานของคณะเปลี่ยนผ่านฯ โดยเฉพาะประเด็นข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาพลังงาน แนวทางการลดค่าไฟ การทำงานด้านดิจิทัลเศรษฐกิจ และสังคม แก้ปัญหาการ หลอกลวงออนไลน์

รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สิน ทั้งหนี้ กยศ.และปัญหาหนี้ในข้าราชการครู-ตำรวจ โดยการทำงานทั้งหมดนี้ปลายทางจะไปอยู่ที่การแถลงนโยบายนโยบายของรัฐบาลต่อสภา และการประชุม ครม. 10 ครั้งแรก

นายพิธา ยังระบุถึงความคืบหน้าการหาข้อสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ ว่า การประชุม 8 พรรคร่วมวันนี้ มีการพูดคุยกันเล็กน้อย แม้จะไม่อยู่ในวาระ แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ

พรรคก้าวไกลให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการประชุมพรรค และหาข้อสรุปภายในพรรคเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ต้องขออภัยหากจะทำให้ประชาชนสับสน

พร้อมขอสื่อมวลชนอย่าเพิ่งเปิดประเด็นใหม่ โดยเฉพาะข้อสังเกตว่า อาจจะมีโหวตชื่อประธานสภาฯ แข่งระหว่างพรรคก้าวไกล และเพื่อไทย เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบกับปัจจุบัน

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ร่วมกันมาตลอดแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งสองฝ่ายยอมรับและให้เกียรติกัน

ทั้งนี้เพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหลากหลาย และมีความเห็นต่างกันมาก แต่แนวทางของพรรคคือให้ความสำคัญกับข้อบังคับพรรค ซึ่งในการประชุมพรรคเพื่อไทยวันพรุ่งนี้ จะนำข้อเสนอของคณะเจรจาเข้าที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ยืนยันว่า พรรคยังคงเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยให้สำเร็จ และหากผลสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง ก็จะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ความเป็นพรรคต้องสำคัญที่สุด ขอให้รอการลงมติของ ส.ส.

เชื่อว่าจะเป็นข้อสรุปที่ดีที่สุดต่อประเทศชาติ ประชาชน โดยพรรคเพื่อไทยจะแถลงหลังการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ โดยจะต้องได้ข้อสรุปก่อนโหวตวันที่ 4 ก.ค.นี้อย่างแน่นอน

ข้อสรุปของพรรคเพื่อไทย จะมีแนวทางตรงกับที่ 8 พรรคร่วมได้ตกลงร่วมกัน และตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ทั้ง 8 พรรคร่วมขอฝากถึงพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ใช้เวลาที่เหลือ 40 กว่าชั่่วโมง ให้ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญและมีความหมายต่อฝ่ายประชาธิปไตย

ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชน เพราะหากทำพลาดประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย อาจไม่ให้อภัย ซึ่งเวลาที่เหลือไม่มากนี้ไม่ใช่เงื่อนไข แต่หัวใจ ความเสียสละสำคัญที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

จนท. เตรียมพร้อมรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่สนามบินเชียงใหม่ 14.00 น.

“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้

แจ้งความ รปภ.อนาจาร ดญ.14 "ครู" โอด-ช่วยเด็กแต่ถูกผู้บริหาร ร.ร.กดดัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง