“บิ๊กป้อม” ปฏิเสธ ไม่เคยดีลกับ “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ

การเมือง
2 ก.ค. 66
16:48
433
Logo Thai PBS
“บิ๊กป้อม” ปฏิเสธ ไม่เคยดีลกับ “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“บิ๊กป้อม” ออกตัวให้พรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ปัดดีลกับ “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ บอกข่าวก็คือข่าว ไม่ตอบต่างขั้วจับมือกันได้หรือไม่

วันนี้ (2 ก.ค.2566) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ ถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเลย ต้องคุยกันในวันที่ 4 ก.ค.

ส่วนกระแสข่าวการจับขั้วใหม่ทางการเมือง ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ที่พล.อ.ประวิตร จะไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองใด หรือกับกลุ่มไหนในเรื่องดังกล่าว

ส่วนที่มีข่าวออกมาตลอด ว่าจะจับมือกับเพื่อไทย พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า "ข่าวก็คือข่าว ต้องไปถามคนปล่อยข่าว ผมบอกแล้วไงว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นของผม”

สำหรับในขั้วการเมืองเดิมยังพูดคุยกันและยังคงจับมือกันเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใครได้เสียงข้างมาก ในทางการเมืองก็ดำเนินการตามขั้นตอนกันไป เมื่อถามย้ำว่า แต่เสียงข้างน้อยยังคงจับมือกันเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดการแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ บ้างหรือยัง พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าต่างขั้วทางการเมือง จะสามารถจับมือกันได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ตอบคำถามพร้อมส่ายหน้า

รายงานข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งว่า สำหรับทิศทางการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติออกมาว่าจะโหวตให้กับใคร เพราะต้องรอดูความชัดเจนระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ว่าจะเสนอบุคคลใด แล้วค่อยมากำหนดว่าพรรคจะโหวตให้ใคร

โดย ส.ส.ของพรรคทั้งหมด 40 คน จะโหวตในทิศทางเดียวกันทั้งหมด โดยก่อนการโหวตประธานสภา ในวันที่ 4 ก.ค. จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคที่รัฐสภา เพื่อแจ้งให้ ส.ส.ทราบถึงทิศทางว่าจะโหวตอย่างไร เมื่อมีมติเสร็จแล้วจะเข้าประชุมสภาฯ ต่อทันทีเพื่อลงมติเลือกประธานสภาฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 พรรคสรุป "ปธ.สภาฯ" รอ พท.ประชุมพรุ่งนี้ "วันนอร์" ชี้เวลาน้อย "หัวใจ-เสียสละ" สำคัญที่สุด

“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้

“ชัยธวัช” ขอให้มั่นใจตั้งรัฐบาล 8 พรรค ยันยังไม่เลิกหารือ “ประธานสภาฯ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง