DSI เร่งเอาผิดคนเอี่ยวลอบนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ เลี่ยงภาษี 460 ล้านบาท

อาชญากรรม
5 ก.ค. 66
14:04
989
Logo Thai PBS
DSI เร่งเอาผิดคนเอี่ยวลอบนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ เลี่ยงภาษี 460 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI สนธิกำลังร่วมศุลกากร ปศุสัตว์ ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์บรรจุหมูแช่แข็ง 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เร่งเอาผิดคนเกี่ยวข้อง พร้อมประเมินมูลค่าภาษีอากร 460 ล้านบาท

วันนี้ (5 ก.ค.2566) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับนายวาริส วิสารทานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการตรวจสอบสินค้า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง

ร่วมกันตรวจสอบตู้สินค้า (ตู้คอนเทนเนอร์) บรรจุสุกรแช่แข็ง 161 ตู้ ซึ่งสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ที่ตรวจยึดไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากตรวจสอบพบว่า นำเข้าสุกรแช่แข็ง สินค้ควบคุมการนำเข้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ และสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีหนังสือขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดี

ต่อมากองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ จึงได้มีหนังสือส่งเรื่องมายัง ดีเอสไอ เพื่อพิจารณาดำเนินการ

ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เคยให้ข้อเท็จจริงเบื้องต้น และยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอพิจารณารับเป็นคดีพิเศษด้วย อีกส่วนหนึ่งตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนนี้

ต่อมาอธิบดีดีเอสไอ ได้พิจารณาและมีคำสั่งให้รับกรณีนี้ไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ปรากฏข้อเท็จจริงว่า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้สำรวจของค้างบัญชีเรืออยู่ในอารักขาของศุลกากรเกินกำหนดเวลา 30 วัน

จึงได้ออกเอกสารบัญชีของค้างบัญชีเรือ (LIST A) โดยไม่มีใบขนสินค้า อันได้รับรองและไม่ได้เสียอากรหรือวางเงินประกันค่าอากร หรือวางเงินประกันค่าอากรที่พึงเรียกเก็บแก่ของนั้น และได้แจ้งไปยังตัวแทนเรือและผู้รับตราส่งตามที่ระบุไว้ในบัญชีเรือ เพื่อให้มีการชำระอากรหรือวางประกันค่าอากรภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

แต่เมื่อครบระยะเวลา ไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดมาแสดงความเป็นเจ้าของ จึงทำการเปิดสำรวจ และพบสินค้าประเภทสุกรแช่แข็ง ซึ่งเป็นของควบคุมการนำเข้าตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยสินค้าดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ จึงเป็นการนำเข้าโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 อันเป็นความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อจำกัดและเป็นของอันพึงต้องริบตามกฎหมายศุลกากร

ผลการประเมินราคาสินค้าทั้งหมดมีมูลค่าราคารวมค่าภาษีอากร รวมเป็นเงิน 460,105,947.38 บาท โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะได้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปศุสัตว์ ปัดเอี่ยว "ส่วยหมูเถื่อน" ยันปราบปรามยึดซาก 1 ล้านกก. 

สมาคมหมูฯ ยื่นหลักฐานให้ DSI สืบขบวนการหมูเถื่อน 

ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน กก.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

กรมศุลกากร ยันไม่ล่าช้า ทำลายเนื้อหมูเถื่อน 4,313 ตัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง