จ่อส่งทีมหมอบินศรีลังกา MOU ติวรักษา "พลายประตูผา"

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 66
16:51
1,529
Logo Thai PBS
จ่อส่งทีมหมอบินศรีลังกา MOU ติวรักษา "พลายประตูผา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" แจ้งเอฟซีช้าง "พลายประตูผา-พลายศรีณรงค์" คลายกังวล จ่อส่งทีมแพทย์-กัญจนา บินไปศรีลังกา MOU ถ่ายทอดเทคนิคสัตวแพทย์รักษาช้าง ชี้พลายประตูผาอายุ 50 ปี เสี่ยงอันตรายหากเคลื่อนย้ายข้ามประเทศ

วันนี้ (5 ก.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มแฟนคลับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" และบรรดาคนรักช้าง มีความห่วงใยช้างอีก 2 เชือกของไทย ที่ยังอยู่ที่ประเทศศรีลังกา และสอบถามถึงความเป็นไปได้ที่จะนำกลับมาประเทศไทยด้วยหรือไม่ ว่า ทส.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะส่งทีมสัตวแพทย์ ไปพร้อมกับ น.ส. กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในต้นเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ จะให้ดูแนวทางความร่วมมือการทำงานระหว่างหน่วยงานของไทยและศรีลังกา ในการถ่ายทอดความรู้ เทคนิคการดูแลรักษาพยาบาลช้าง เพราะศรีลังกาเป็นประเทศที่มีช้างเลี้ยง และช้างป่าอยู่เป็นจำนวนมาก

นายวราวุธ กล่าวว่า คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นเมืองที่พลายประตูผาอยู่ ได้ติดต่อมายังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยแสดงเจตจำนงว่ามีความพร้อมช่วยดูแล และแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการรักษาพยาบาลช้าง ดังนั้นจากนี้ไปการทำงานด้านสุขภาพช้างระหว่างไทยกับศรีลังกาจะมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

ภาพ : พลายประตูผาอยู่ในวัด ศรีลังกา

ภาพ : พลายประตูผาอยู่ในวัด ศรีลังกา

ภาพ : พลายประตูผาอยู่ในวัด ศรีลังกา

รมว.ทส. กล่าวว่า ประเด็นของพลายประตูผา เป็นเรื่องที่แตกต่างจากพลายศักดิ์สุรินทร์ เพราะพลายศักดิ์สุรินทร์ อายุเพียง 30 ปี ถือว่ายังหนุ่ม ขณะที่พลายประตูผา อายุเกือบ 50 ปีแล้ว ซึ่งสัตวแพทย์มีความเห็นว่า การเคลื่อนย้ายพลายประตูผาข้ามประเทศมีความเสี่ยง และเป็นอันตรายกับตัวช้างเอง

ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ ให้พลายประตูผาได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องยั่งยืน ด้วยการทำโครงการความร่วมมือกันระหว่างไทยกับศรีลังกา ในการแลกเปลี่ยนความรู้ บุคลากร เกี่ยวกับเรื่องการรักษาพยาบาลช้าง ซึ่งจะแก้ไขปัญหาการดูแลช้างในระยะยาวของศรีลังกาได้ และเชื่อว่าจะทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยคลายความห่วงกังวลต่อช้างไทยที่ยังอยู่ในศรีลังกา

อาจทำ MOU ให้กรมอุทยานฯ และ ออป.เป็นผู้ลงนามร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของศรีลังกา เพื่อทำความตกลงแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ความรู้ทางการแพทย์เกี่ยวกับการดูแลช้าง ทำให้การดูแลช้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องยาวนาน

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับพลายศรีณรงค์นั้น จากการที่ น.ส.กัญจนา ได้ไปเยี่ยมมาด้วยตัวเอง เห็นว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี สุขภาพปกติ และการเดินทางไปศรีลังกาในต้นเดือน ก.ย.นี้ น.ส.กัญจนาก็จะไปเยี่ยมพลายศรีณรงค์อีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 2 "พลายศักดิ์สุรินทร์" นอนหลับดี - พบตาขวาเป็นต้อกระจก 

เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด 

พบแล้ว "พลายศรีณรงค์" สุุขภาพแข็งแรง อารมณ์ดี 

เปลี่ยนแผนตามหาช้างไทย หลังวัดพา "พลายประตูผา" ออกนอกพื้นที่อ้าง "ตกมัน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง