"พิธา" ไม่กังวล กกต.ยื่นศาล รธน.วินิจฉัย​สถานภาพ ส.ส.ปมถือหุ้น itv

การเมือง
10 ก.ค. 66
06:36
1,071
Logo Thai PBS
"พิธา" ไม่กังวล กกต.ยื่นศาล รธน.วินิจฉัย​สถานภาพ ส.ส.ปมถือหุ้น itv
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ไม่กังวล กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย​สถานภาพ ส.ส.ปมถือหุ้น itv คาดการณ์​ไว้แล้ว เชื่อไม่มีผลต่อการตัดสินใจของ สว.โหวตนั่งนายกฯ

วันที่ 9 ก.ค.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า​พรรค ​และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งพยานและหลักฐานให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายพิธา ในวันนี้ (10 ก.ค.2566) ว่า เป็นเรื่องที่รู้มาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการยื่นตรวจสอบตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ตอนแรกคาดว่าจะเป็นวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งการจะยื่นในวันนี้ยังไงก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่คาดการณ์ไว้แล้ว จึงไม่มีอะไรที่น่ากังวลใจ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ตนเองพร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็น

เมื่อถามว่า การที่ถูกยื่นร้องเรื่องคุณสมบัติจะมีผลต่อการตัดสินใจของวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่ฟังความคิดเห็นจาก ส.ว.หลายคนที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย หรือเรื่องของการถือหุ้นไอทีวี ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน เป็นตัวแทนของประชาชนที่จะตัดสินใจ และเมื่อประชาชนตัดสินใจแบบนี้ก็เชื่อว่า ส.ว.ก็จะยึดหลักการนี้

เมื่อถามว่า มีมวลชนมาให้กำลังใจ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะมีผลต่อการลงมติหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่เรียกว่ามวลชน แต่เป็นประชาชนที่ใช้สิทธิใช้เสียงเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาอยากจะเห็นการตัดสินใจของเขา เป็นในภาพนั้น ๆ และเชื่อว่าการมาของประชาชนไม่ได้มากดดันอะไร

นายพิธา ยังให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติเพิ่มเติมสั้น ๆ ภายหลังการปราศรัยว่า เราคิดถึงหลักการตามหลักการเมืองไทย ไม่ได้ขออะไรมาก ไม่ได้ขอให้โหวตให้เรา แต่เราขอให้โหวตให้พรรค โหวตให้ประชาธิปไตย โหวตให้เสียงข้างมาก และท้ายที่สุดพวกเราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

เมื่อถามว่า สเต็ปต่อไปถ้าไม่ได้เป็นไปตามที่หวังในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะเป็นอย่างไร นายพิธา บอกว่า ขอให้อยู่กับปัจจุบัน พร้อมย้ำว่าการพูดคุยกับ ส.ว. มีทิศทางที่ดี และสถานการณ์ในปัจจุบันมีความแตกต่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง