ใครบ้าง? ลงมติ 4 ต่อ 1 ฟันหุ้นสื่อ itv "พิธา"

การเมือง
12 ก.ค. 66
17:29
4,838
Logo Thai PBS
ใครบ้าง? ลงมติ 4 ต่อ 1 ฟันหุ้นสื่อ itv "พิธา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครบ้างลงมติกกต. 4 ต่อ 1 ส่งศาลรัฐธรรมนูญ “พิธา” ถือหุ้นสื่อ itv เผย “ปกรณ์” ค้านหวั่นด้อมส้มรุมถล่ม ควรต้องสอบประเด็นอื่นเพิ่มเติม

วันนี้ (12 ก.ค.2566) รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า บรรยากาศในการพิจารณาคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นไปอย่างเคร่งเครียด กกต.ทั้ง 5 คน เห็นตรงกันว่า ไอทีวี ประกอบกิจการเป็นสื่อ หากมีการถือหุ้นก็จะเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จำเป็นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงว่าหาก กกต.ไม่ส่งศาลธรรมนูญในวันนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขัดกฎหมายมาตรา 157 จึงมีการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 เสียง

พิธา เดินสายออกสื่อก่อนวันโหวตนายกฯพรุ่งนี้

"พิธา" เดินสายออกสื่อก่อนวันโหวตนายกฯพรุ่งนี้

"พิธา" เดินสายออกสื่อก่อนวันโหวตนายกฯพรุ่งนี้

โดย 4 เสียงประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. นายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ส่วน 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายปกรณ์ มหรรณพ

โดยนายปกรณ์ ได้แสดงความกังวลต่อที่ประชุมว่า อาจจะถูกมวลชนมองว่าการกระทำของ กกต.ไม่เหมาะสม ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในช่วงนี้ และควรจะต้องมีการสอบประเด็นอื่นเพิ่มเติม เช่น ความเป็นเจ้าของหุ้นไอทีวี ว่านายพิธาเป็นเจ้าของหุ้นจริงหรือไม่ให้ชัดเจนกว่านี้ แม้ทุกคนจะเห็นตรงกันว่าไอทีวีเป็นธุรกิจสื่อก็ตาม

ตำรวจวางกำลังรอบศูนย์ราชการ หลัง กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ตำรวจวางกำลังรอบศูนย์ราชการ หลัง กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ตำรวจวางกำลังรอบศูนย์ราชการ หลัง กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

ทั้งนี้ตั้งแต่เวลา 14.30 น.เจ้าหน้าที่อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าออกประตู 1 ซึ่งติดกับสำนักงาน กกต.โดย พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รอง ผบก.น 2 ก็ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  60 นาย เดินทางมาคอยรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณ โดยรอบสำนักงาน กกต.หลังมีการปลุกระดมผ่านทางโซเชียลมีเดียให้บุก กกต.ด่วน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาล รธน. รับคำร้อง "พิธา-ก้าวไกล" เสนอแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง

ด่วน กกต.มีมติ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ "พิธา" ปมถือหุ้นสื่อ

6 ชนักปักหลัง “พิธา” ทำให้ก้าวไม่ถึงฝั่งฝัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง