ประชุมสภา : คมวาทะ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" อย่าอ้าง 14 ล้านเสียงแก้ ม.112

การเมือง
13 ก.ค. 66
13:54
6,283
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : คมวาทะ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" อย่าอ้าง 14 ล้านเสียงแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรัง" เปิดอภิปรายเดือด ไม่โหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

วันนี้ (13 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ประเดิมอภิปรายคนแรก ฉะเดือดกลางสภาฯ "พิธา-ก้าวไกล" อย่าอ้าง 14 ล้านเสียงหนุนนั่งนายกรัฐมนตรี ระบุ จุดยืนพรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคการเมืองที่แก้ไข ม.112 และเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่แสดงเจตจำนงตั้งรัฐบาลแสดงจุดยืนเช่นกัน

หากพรรคการเมืองที่ตั้งรัฐบาล โดยก้าวไกลเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลสำเร็จ พรรคภูมิใจไทยขอเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และค้านการแก้ไข ม.112 ยืนยันพรรคภูมิใจไทยไม่มีเจตนาจัดตั้งรัฐาลเสียงข้างน้อยเพราะเคารพมติประชาชน

นายชาดา กล่าวอีกว่า กรณีที่นายพิธา อ้าง 14 ล้านเสียงที่จะแก้ไข มาตรา 112 แต่เชื่อคนที่ลงให้ 14 ล้านเสียงไม่คิดว่าจะแก้กฎหมาย

อ่านข่าว : ประชุมสภา : "ชาดา" เดือดกลางสภาท้า "พิธา" ไม่แก้ 112 พร้อมโหวตนายกฯ

ทั้งนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงภายหลังถูกอภิปรายพาดพิง โดยระบุ มีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบและความชอบธรรมเป็นนายกฯ ชี้จะมีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ แจงการแก้ ม.112 เป็นนโยบายหาเสียงพูดแล้วต้องทำ ชี้เป็นหน้าที่ของสภาฯ แก้ไขกฎหมายที่เป็นข้อขัดแย้งอย่างมีเหตุผล

อ่านข่าว : "พิธา" ย้ำมีคุณสมบัติครบถ้วนนั่งนายกฯ แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU

"ชาดา ไทยเศรษฐ์"คนจริง ลุ่มน้ำสะแกกรัง

สำหรับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้เปิดอภิปรายในรัฐสภาคนแรกในวันนี้ เป็นบุคคลที่รู้จักกันดีในวงการนักการเมือง นับเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ จ.อุทัยธานี เป็นผู้บริหารท้องถิ่น และ ส.ส.มาแล้วหลายสมัย 

นายชาดา เกิดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2504 ที่ จ.อุทัยธานี เป็นบุตรคนกลาง ในจำนวนพี่น้อง 3 คน ของนายเดชา และ นางปาลี้ ไทยเศรษฐ์  

จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จ.อุทัยธานี และเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีใน สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปัจจุบันนายชาดา ดำรงตำแหน่ง ส.ส.อุทัยธานี สังกัดพรรคภูมิใจไทย เป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายชาดา เคยดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2543 เป็นกรรมการบริหารพรรคถิ่นไทย และ ในการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

ปี พ.ศ. 2561 ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2

ส่วนคดีความนายชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่า เมื่อปี พ.ศ.2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ.2548 

นายชาดา ยังเคยถูกลอบยิงเมื่อปี 2555 ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ไปถูก ฟารุต ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นบุตรถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดา ซึ่งในขณะนั้นชาดานั่งอยู่บนรถของเพื่อน

เมื่อปี 2558 กองปราบฯ ค้นบ้าน "ชาดา ไทยเศรษฐ์" โยงคดียิง ผกก.ไทรงาม 

ชื่อของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นที่รู้จักในฐานะ นักการเมือง ที่ประวัติที่ไม่ธรรมดา รวมทั้งในบทบาทของนักการเมือง ที่อภิปรายในสภา ที่หลายครั้งเป็นไปอย่างดุเดือด  

อย่างเหตุการณ์ที่เผ็ดร้อนเมื่อครั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 เมื่อชาดา ปะทะคารม​ ณัฐวุฒิ​ ปมประท้วงอ้างแทรกคิวอภิปราย

อ่านข่าว : "มีปัญหาอะไร" ชาดา​ ปะทะคารม​ ณัฐวุฒิ​ ปมประท้วงอ้างแทรกคิวอภิปราย

เกาะติดการเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย
ทาง ไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ทางออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมสภา : "อดิศร" หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เปรียบ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ข้าวต้มมัดตั้งรัฐบาล

ประชุมสภา : "ชัยธวัช" ชี้ถ้านายกฯ ไม่ใช่ "พิธา" จัดเลือกตั้งทำไม?

ประชุมสภา : หลายจังหวัดชุมนุมให้กำลังใจ-จับตา “โหวตนายกฯ คนที่ 30” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง