"หมอชลน่าน" ชี้ไม่มีดีลข้ามขั้ว ยันเคียงข้างก้าวไกลเสมอ

การเมือง
14 ก.ค. 66
12:42
4,702
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" ชี้ไม่มีดีลข้ามขั้ว ยันเคียงข้างก้าวไกลเสมอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน" ยืนยันไม่มีดีลข้ามขั้ว ยังจับมือก้าวไกลตาม MOU 8 พรรคร่วม เตรียมหารือข้อสรุปโหวตนายกฯ รอบ 2 เร็วเกินไปที่จะตอบมีชื่อจากเพื่อไทยหรือไม่

วันนี้ (14 ก.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังยึดมั่นใน MOU ของ 8 พรรคร่วม แม้ผลการลงคะแนนเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) นายพิธาไม่ได้รับความเห็นชอบ แต่พรรคเพื่อไทยยังถือว่าก้าวไกลเป็นพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 และมีความชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยจะนัดหมายพูดคุยทิศทางการดำเนินงานต่อไป เบื้องต้นได้รับการประสานจากเลขาฯ พรรคก้าวไกล พูดคุยกันในวันนี้ (14 ก.ค.)

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ รอบ 2 จะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ ขึ้นอยู่กับการปรึกษาหารือและข้อสรุปจาก 8 พรรคร่วม

นพ.ชลน่าน ประเมินเหตุผลหลักของการพิจารณาวานนี้ เป็นเรื่องคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม ความเชื่อและแนวทางการทำงาน ทำให้เสียงสนับสนุนนายพิธาไม่เพียงพอ อีกทั้ง ส.ว.ที่เคยบอกว่าจะสนับสนุนก็ไม่อยู่ในที่ประชุม ซึ่งเลขาฯ ก้าวไกล ให้ข้อมูลว่า เกิดจากความแปรปรวน และความกดดัน

กรณีท่าที ส.ว.ไม่สนับสนุนโดยให้เหตุผลจากนโยบายแก้ ม.112 หรือบางคนระบุไม่สนับสนุนหากมีก้าวไกลในสูตรตั้งรัฐบาลนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นประเด็นที่หยิบยกมาหารือ เพราะเป้าหมายคือ 376 เสียง ตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนความเชื่อของ ส.ว.ถึงเงื่อนไขไม่โหวตก้าวไกล อาจเป็นความเห็นของ ส.ว.บางคน และยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า ส.ว.ทั้งหมด 249 คนจะมีความเห็นในแนวทางนี้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวดีลข้ามขั้ว ว่า ไม่เป็นเรื่องจริง ส่วนการวิเคราะห์ของแต่ละฝ่ายนั้นเป็นความเชื่อ ซึ่งเพื่อไทยยังยึดมั่นเจตนารมณ์ของประชาชนในการจับมือก้าวไกล จนกว่าจะมีข้อสรุประหว่างเพื่อไทย-ก้าวไกล หรือ 8 พรรคร่วม โดยจะมีการหารือภายในพรรค ก่อนหารือก้าวไกล

ส่วนความเป็นไปได้ที่ก้าวไกลจะพลิกไปเป็นฝ่านค้าน ส่วนตัวไม่อยากมองว่าเป็นไปได้ หรือไม่ได้ เพราะเพื่อไทยยังติดเงื่อนไขต้องพูดคุยกัน จะด่วนสรุปไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลโหวตนายก : "พิธา" ไม่ผ่านรอบแรก 

"วันนอร์" เตรียมนัดวิป 3 ฝ่าย เคาะโหวตนายกฯ รอบ 2 คาด 19 ก.ค. 

ไขคำตอบ งดออกเสียง = ไม่เห็นด้วย จริงหรือไม่ ? 

"ชัยธวัช" เตรียมเดินหน้ายื่นแก้ รธน. ม.272 "ปิดสวิตช์ ส.ว." วันนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง