"จุรินทร์" ไม่ตอบปม 8 พรรคเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ รอบ 2

การเมือง
18 ก.ค. 66
11:10
118
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ไม่ตอบปม 8 พรรคเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ รอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" ไม่ตอบปม เสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ รอบ 2 รวมถึงกรณีที่อาจจะเปลี่ยนเป็นการเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย

วันนี้ (18 ก.ค.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการประชุมร่วมรัฐสภาโหวตนายกฯ รอบ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะการประชุมพิจารณากันอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ค.ก่อนการโหวตนายกฯ

อ่านข่าว มติ 8 พรรค ยันเสนอ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 ไร้สำรอง 

ทัังนี้ ไม่ขอตอบกรณีที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกลเป็นรอบที่ 2 เพราะขณะนี้มีการแสดงความคิดเห็นเป็น 2 ทางอยู่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา ที่จะเป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น โดยวันนี้เห็นว่า จะมีการคุยกันระหว่างวิปฝ่ายต่าง ๆ อยู่แล้ว และอาจจะได้ข้อยุติ หากไม่มีข้อยุติก็น่าจะมีการหาข้อยุติในที่ประชุมรัฐสภา

อ่านข่าว ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่ 

ดังนั้น จึงขอให้รอผลการประชุมวิปอีกครั้ง โดยส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ว่า ข้อยุติจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ติดตาม ทราบว่ามีความคิดเห็นไม่ตรงกันอยู่ 2 ทาง

อ่านข่าว "ชาดา" ไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย รอมติ ภท.โหวตนายกฯ รอบ 2 

พร้อมย้ำว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนอยู่แล้วกรณีการโหวตให้กับนายพิธาหรือไม่ รวมถึงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 และไม่ขอตอบว่าหากมีการเปลี่ยนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

อ่านข่าว เข็นครก ข้ามมหาสมุทร ส่ง "พิธา" ชิงนายกฯ รอบ 2 

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า การโหวตนายกฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ อิงตามมติพรรคที่จะโหวตไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี จะกระทบต่อการโหวตนายกฯ รอบ 2 ด้วยหรือไม่ขอให้ความเห็น เพราะผลการวินิจฉัยก็ยังไม่ได้ออกมา ไม่เช่นนั้นจะเป็นการก้าวล่วง

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง 17 ก.ค.66 : จับตาสภาฯ 19 ก.ค. เสนอ “พิธา” ได้อีกหรือไม่   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง