"ชาดา" ไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย รอมติ ภท.โหวตนายกฯ รอบ 2

การเมือง
18 ก.ค. 66
10:45
697
Logo Thai PBS
"ชาดา" ไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย รอมติ ภท.โหวตนายกฯ รอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชาดา" ไม่สนทัวร์ลงในโซเชียลหลังอภิปราย 13 ก.ค. ส่วนโหวตนายกฯ รอบ 2 ต้องรอมติพรรคภูมิใจไทย ส่วนตัวไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันนี้ (18 ก.ค.2566) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เดินทางมาประชุมวิป 3 ฝ่าย พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล ชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า พรรคยังไม่ได้เสนอชื่อใคร ต้องให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลตามลำดับก่อน เพราะภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 3 และต้องรอฟังหัวหน้าพรรคด้วย

ส่วนกระแสทัวร์ลงหลังอภิปรายในวันโหวตนายกฯ รอบแรกนั้น นายชาดา กล่าวว่า มีเพียงกระแสจากข่าว และสื่อโซเชียล แต่ยังไม่มีทัวร์มาลงที่บ้าน ซึ่งไม่ได้กังวล แต่ไม่ชอบพฤติกรรมข่มขู่ เป็นอันธพาล

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลลดเพดานการแก้ ม.112 จะโหวตสนับสนุนหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยให้ยื่นโอกาสให้แล้วก้าวไกลแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่าหากไม่ยุ่งเกี่ยวกับ ม.112 ก็จะโหวตให้โดยไม่ร่วมรัฐบาล แต่ก้าวไกลไม่ถอยเรื่องนี้

ส่วนการเสนอญัตติซ้ำชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องฟังมติพรรคถึงทิศทางการโหวต ซึ่งจะหารือในวันนี้ เวลา 15.00 น. แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าเปลี่ยนแปลง

เรายื่นโอกาสให้ก้าวไกลแล้วเมื่อ 13 ก.ค. เขาไม่รับก็ไม่รู้จะว่ายังไง ถ้าไม่ยุ่งกับ ม.112 เราจะลงคะแนนให้โดยไม่ร่วมรัฐบาล ส่วนวันที่ 19 ก.ค.ต้องรอมติพรรค

นายชาดา ยังย้ำว่าไม่เห็นด้วยรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะให้เกียรติคะแนนจากประชาชน แต่คะแนนที่พรรคอันดับ 1 ได้ ไม่ใช่การชนะขาด และกฎหมายไม่มีการผูกขาดว่าพรรคอื่นเป็นรัฐบาลไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง